Thị trường ca khúc thiếu nhi: những “cánh én báo tin vui”

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
177
Từ lâu, nhạc thiếu nhi vẫn được coi là “mảnh đất bị lãng quên” trong thị trường nhạc Việt. Nhiều nhạc sĩ cho rằng, sáng tác nhạc cho thiếu nhi cũng giống như hoạt động đầu tư mạo hiểm vì tốn nhiều thời gian, tâm sức nhưng lại rất khó thành công. Điều này dẫn đến thực trạng thiếu vắng ca khúc thiếu nhi mới, chương trình ca nhạc cho thiếu nhi ít được đầu tư công phu. Một vài dự án âm nhạc thiếu nhi xuất hiện trở lại trong thời gian gần đây đang nhen lên những hy vọng mới

Thiếu vắng ca khúc thiếu nhi mới, hay, có sức thu hút trẻ em là vấn đề được đề cập rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Những cuộc thi sáng tác ca khúc không đủ mạnh để tạo ra “phong trào” sáng tác ca khúc mới cho thiếu nhi.



Thu hút nhạc sĩ trẻ vào mảng đề tài ca nhạc thiếu nhi

Phần lớn, những ca khúc thiếu nhi đạt giải trong các cuộc thi không tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Điều này xuất phát từ hai lý do: thứ nhất là các ca khúc mới chưa thực sự hay, chưa thể chạm đến cảm xúc của khán giả; thứ hai là “cái bóng” của những ca khúc thiếu nhi cũ quá lớn khiến ca khúc mới bị lu mờ. Không có thêm ca khúc mới, tình trạng thiếu nhi “hát đi hát lại” ca khúc cũ hoặc hát ca khúc không phù hợp lứa tuổi tất yếu sẽ xảy ra.


Tôi cho rằng, sự xuất hiện của một vài nhạc sĩ trẻ có tên tuổi trong mảng đề tài ca khúc thiếu nhi thời gian gần đây là tín hiệu đáng mừng. Nhạc sĩ trẻ thế hệ cuối 8X, đầu 9X có lợi thế là sự nhanh nhạy với cái mới, nắm bắt được xu hướng, trào lưu mới và khoảng cách tuổi tác không quá xa so với các em thiếu nhi hiện nay.


Mặc dù những sáng tác thiếu nhi mới của nhạc sĩ trẻ chưa thực sự bùng nổ nhưng đã mang đến làn gió mới từ cách khai thác chủ đề, giai điệu âm nhạc, sử dụng ngôn từ trong ca khúc. Những sáng tác của Hoàng Touliver, Tiên Cookie phần nào đã phản ánh được cách cảm, cách nghĩ, những vấn đề của chính các bạn nhỏ trong thời đại công nghệ số hiện nay. Các bạn trẻ sẽ yêu thích khi tìm thấy hình ảnh của chính mình qua ca khúc.
Viết nhạc thiếu nhi khó bởi người viết phải viết bằng góc nhìn của trẻ, nói lên cảm xúc của trẻ. Đồng thời, ca khúc phải có giai điệu phù hợp, ẩn chứa trong đó thông điệp về cuộc sống. Để viết được ca khúc thiếu nhi hay, quan trọng nhất là phải hiểu được những mong muốn, suy nghĩ của các em. Những vấn đề mà trẻ em hôm nay quan tâm không hoàn toàn giống so với trẻ em nhiều năm về trước.
Tôi cho rằng, thu hút đội ngũ nhạc sĩ trẻ sáng tác ca khúc thiếu nhi là một trong những giải pháp khả thi để lấp dần khoảng trống thị trường ca khúc thiếu nhi hiện nay. Ca khúc thiếu nhi không thể “đóng khung” bằng những ca khúc đã được nối truyền từ nhiều thế hệ mà cần được phát triển bằng ca khúc mới mang hởi thở thời đại.
Tuy nhiên, như trên đã nói, sáng tác ca khúc thiếu nhi nhiều rủi ro vì nhạc sĩ phải đầu tư thời gian, trí tuệ nhưng khả năng thành công thấp và cơ hội tạo “hit” vô cùng hiếm hoi. Nếu các nhạc sĩ trẻ, tài năng trong showbiz Việt vẫn cứ mải miết chạy đua những lượt “xem”, “nghe”, “tải” trên youtube và những trang nghe nhạc trực tuyến thì mảng ca khúc thiếu nhi vẫn sẽ tiếp tục bị bỏ trống…
 

Bạn nên xem thêm

mong rằng sẽ có những bài hát phù hợp dành cho các bé thiếu nhi, chứ giờ mình thấy các bé toàn xem và nghe nhạc người lớn thôi