Tâm sự Những điều thú vị về giấc ngủ của trẻ sơ sinh mà mẹ không biết?

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với " Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON " hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Trẻ sơ sinh hệ thần kinh trung ương chưa trưởng thành nên dễ bị kích thích và mệt mỏi, vì vậy giấc ngủ đúng vai trò quan trọng trong việc phát triển và ổn định hệ thần kinh. Trung bình một em bé sơ sinh ngoài việc ăn, khóc, đi vệ sinh thì số thời gian ngủ một ngày lên tới 20 giờ. Nếu không thể đảm bảo đủ thời gian ngủ, trẻ sẽ khó chịu, kém ăn, tăng cân, giảm khả năng miễn dịch. Nếu chức năng miễn dịch kém, trẻ sẽ sẽ thường xuyên bị bệnh.

Nói vậy để biết, giấc ngủ rất quan trọng với bé sơ sinh và duy trì cho bé được một giấc ngủ ngon là nhiệm vụ rất quan trọng của mẹ.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều

Bé sơ sinh cần rất nhiều thời gian để ngủ. Với 24 tiếng mỗi ngày đêm thì thời gian ngủ ở bé có thể chiếm 16 tiếng. Lúc đầu, bé sẽ thức giấc thường xuyên để ti mẹ nhưng dần dần, bé sẽ ngủ dài giấc hơn vào ban đêm.

Thời gian cho mỗi giấc ngủ, tùy từng bé. Bé có thể ngủ vài giấc, mỗi giấc kéo dài 2 tiếng đồng hồ vào ban ngày và các giấc ban đêm dài từ 4 tới 6 tiếng. Một số bé có thể ngủ liền mạch ban đêm sau vài tuần trong khi một số bé khác phải mất vài tháng hoặc hơn một năm.



Bé gây ồn ào khi ngủ
Số lượng âm thanh bé sơ sinh tạo ra khi ngủ có thể làm mẹ ngạc nhiên. Giấc ngủ của bé chia làm nhiều giai đoạn như ngủ chập chờn, ngủ sâu, quấy khóc, chóp chép miệng và thậm chí là ngủ ngáy. Bé cũng có thể thỉnh thoảng giật mình trong khi ngủ, gọi là phản xạ giật mình.

Giấc ngủ của bé có thể theo chu kỳ, với hơi thở dần nhanh hơn và sâu hơn rồi sau đó chậm và nông. Điều này gọi là chu kỳ thở. Bé có thể tạm ngưng thở tới 5 giây hoặc lâu hơn, sau đó thở sâu lại. Chuyện này là hoàn toàn bình thường ở bé. Nếu bạn lo lắng về nhịp thở của bé thì dưới đây là 3 cách kiểm tra:

- Nghe: Ghé tai của bạn vào miệng và mũi của bé, lắng nghe âm thanh hơi thở của bé.

- Nhìn: Cúi xuống quan sát ngực của bé xem những chuyển động lên – xuống của nhịp thở trên ngực bé.

- Cảm nhận: Áp má của bạn vào miệng và mũi của bé để cảm nhận hơi thở của bé phả vào làn da mẹ.

Luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ
Nằm ngửa giúp các cơ của em bé ở trong trạng thái thoải mái nhất, những cơ quan như tim, đường tiêu hoá không bị chèn ép và cha mẹ có thể quan sát những thay đổi trên khuôn mặt bé, chân tay con có thể di chuyển tự do.

Nằm ngửa cũng hạn chế việc miệng, mũi bị chặn, ngây ngạt thở.

Bé biết sự khác biệt giữa ngày và đêm
Nhiều bé sơ sinh bị lẫn lộn giữa ngày và đêm. Bé ngủ sâu ban ngày nhưng lại tỉnh táo vào ban đêm. Tuy nhiên tới khoảng 2 tuần tuổi, bạn có thể dạy cho bé sự khác nhau giữa đêm và ngày. Vào ban ngày, bạn nên giữ cho phòng bé sáng và nhiều âm thanh. Vào ban đêm thì làm ngược lại, giữ phòng bé yên tĩnh và dùng đèn ngủ vàng nhạt. Đừng trò chuyện khi cho bé bú đêm. Hãy để bé phân biệt thời gian ban đêm để ngủ, còn ban ngày là vui chơi.

Bé sẽ ngủ ngon khi được ủ ấm
Học cách quấn tã, ủ ấm cho trẻ sơ sinh là một trong những yếu tố cần thiết nhất mà ông bố bà mẹ nào mới có con cũng phải học để con có được giấc ngủ say. Trẻ sơ sinh vốn quen môi trường ấm áp, an toàn trong tử cung mẹ, vì thế việc được bảo bọc trong chăn ấm sẽ tái tạo lại cảm giác dễ chịu đó, giúp bé ngủ ngon.

Thay đổi thời gian ngủ theo độ tuổi
Vào tuần thứ 6 – 8, hầu hết trẻ bắt đầu ngủ trong khoảng thời gian ngắn hơn vào ban ngày và kéo dài hơn vào ban đêm.

Vào khoảng 3 – 6 tháng, hầu hết trẻ đều có thể ngủ một mạch đến sáng (không có nghĩa là trẻ ngủ tám tiếng mỗi đêm, nhưng thường thường trẻ ngủ khoảng sáu tiếng và kéo dài đến sáng).

Một số trẻ sơ sinh có thể ngủ dài hơn vào ban đêm khi vừa được sáu tuần tuổi, ngược lại, nhiều trẻ đến 5 – 6 tháng vẫn tiếp tục tỉnh giấc giữa đêm. Điều này là tùy thuộc vào từng trẻ cũng như thói quen chăm con của các mẹ.

Giấc ngủ ban đêm giúp trẻ phát triển

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, trẻ càng nhỏ càng cần được ngủ ngon, ngủ đủ giấc. Khoa học đã chứng minh vào thời điểm 23 giờ hàng đêm, lúc trẻ ngủ sâu, hócmôn tăng trưởng sẽ được phóng thích, trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Ngược lại, nếu rối loạn giấc ngủ vào ban đêm, trẻ không chỉ chậm lớn mà còn hay quấy khóc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, các mẹ cần thay đổi thói quen sinh hoặc cho bé nếu bé ngủ ngày thức đêm.



Cách giúp mẹ tạo cho bé giấc ngủ ngon
  • Nên cho bé ngủ riêng

    Các mẹ nên cho bé ngủ trong nôi điện hay giường cũi được đặt trong phòng ngủ của bố mẹ cho đến khi bé được 6 tháng tuổi. Cách này giúp mẹ vừ có thể cho bé ngủ riêng vừa giúp bé được an toàn hơn là để bé ngủ một mình trong phòng riêng của bé.

    Ngủ chung với bố mẹ khiến bé có nguy cơ mắc phải hội chứng SIDS (đột tử ở trẻ sơ sinh) do cha mẹ vô ý dùng chăn, gối phủ mặt bé. Đồng thời lượng CO2 cha mẹ thở ra khi ngủ cũng không có lợi cho hệ hô hấp của bé.
  • Không nên dỗ dành bé khi vừa thức giấc

    Bạn hãy coi việc tỉnh giấc của trẻ là hoàn toàn bình thường. Nếu bé có la khóc, bạn cũng không việc gì phải hấp tấp. Vì thường thì do vẫn còn chịu ảnh hưởng của giấc ngủ, bé sẽ dịu lại và ngủ thiếp đi. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cần phải đến xem bé ra sao, thì hãy đến thủ thỉ nhẹ nhàng để trấn tĩnh bé, chứ đừng bật đèn cũng như ẵm bé lên tay ngay.
  • Thay đổi vị trí và tư thế ngủ của bé

    Nhiều trẻ phải nằm nhiều dẫn đến “bẹp đầu” mà dân gian vẫn hay gọi là đầu cá trê, cá chốt. Để tránh điều này, các mẹ nên thay đổi vị trí và tư thế ngủ cho bé. Tránh để bé nằm lâu trên bất kỳ mặt phẳng nào có thể gây chứng “bẹp đầu”, kể cả nôi di động, xích đu, giỏ đựng hay xe đẩy. Đồng thời thay đổi vị trí cho bé trong suốt cả ngày để bé ngủ ở nhiều tư thế sẽ tốt hơn. Các bác sỹ cũng khuyên khi trẻ bắt đầu cứng cổ, các mẹ có thể dành nhiều thời gian để bé nằm sấp khi bé tỉnh giấc.