Chia sẻ Những điều cần lưu ý trong chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với " Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON " hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.

Thoint

https://www.facebook.com/groups/378150669283292/
Member
#1


Tết là thời gian nghỉ ngơi, sum họp ở bên người thân, gặp gỡ bạn bè. Đây là dịp sẽ có rất nhiều món ngon được nấu, tuy nhiên, đối với mẹ bầu thì việc ăn gì, uống gì, ăn bao nhiêu, ăn sao cho tốt là điều khiến nhiều mẹ băn khoăn. Chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết cần đầy đủ chất dinh dưỡng, an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Lưu ý khi ăn một số món ăn truyền thống
Bánh chưng, bánh tét
Bánh chưng, bánh tét luôn là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết và nó cũng là 1 trong những món khoái khẩu của nhiều bà bầu.


Ăn quá nhiều bánh chưng, bánh tét vào ngày Tết không chỉ làm không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé mà còn dễ gây ợ chua, khó tiêu (Ảnh: baogiaothong.vn)

Tuy nhiên, vì được làm từ gạo nếp và thịt lợn nên 2 loại bánh này đều có thành phần dinh dưỡng khá cao, dễ gây ra đầy bụng, ợ chua và khó tiêu. Đặc biệt nếu mẹ bầu bị cao huyết áp, béo phì thì càng nên tránh xa món ăn này.

Củ kiệu, dưa hành
Củ kiệu, dưa hành là món được muối từ các loại rau, củ quả sống lên men nên chúng cũng không thật sự an toàn với các mẹ bầu. Ngoài ra, món này cũng có nhiều chất chua, nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ.

Các loại hạt
Giống như bánh chưng, bánh tét, hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương… luôn là những loại hạt không thể thiếu trong ngày Tết. Các bà bầu có thể chọn ăn hạt hướng dương, hạt bí vì những loại hạt này giàu axit béo, chất khoáng, vitamin.


Các loại hạt như hạt bí, hạt óc chó, hạt hướng dương… là những loại hạt giàu chất dinh dưỡng (Ảnh: baomoi.com)

Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý khi ăn hạt dưa vì đây là loại hạt hay thường được tẩm màu và những loại màu nhuộm thực phẩm này thường không an toàn cho sức khỏe của bà mẹ.

Bánh, mứt
Bánh ngọt, mứt thường chứa khá nhiều đường trắng và loại đường này hoàn toàn không hề tốt cho mẹ bầu tí nào. Ăn quá nhiều bánh, mứt vào dịp Tết sẽ tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường cho mẹ và bé.

Nói không với một số loại thực phẩm
Đồ nướng, chiên rán
Đồ nướng được nướng trên than, gỗ nên trường hợp thực phẩm bị ám khói, nhiễm độc do khói của than là điều khó tránh khỏi.


Nem rán là món ăn khá phổ biến tại nhiều gia đình vào dịp Tết, tuy nhiên các mẹ bầu nên hạn chế ăn (Ảnh: ameovat.com)

Đồ chiên rán lại được chiên trong dầu nên hàm lượng chất béo khá cao, lại không có nhiều chất dinh dưỡng. Đồ nướng, chiên rán là hai loại mẹ bầu nên loại bỏ khỏi chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết.

Thực phẩm chế biến sẵn
Nem chua, chả lụa, lạp xưởng… và một số thực phẩm được đóng gói, chế biến sẵn luôn có chất bảo quản nên tốt nhất các mẹ bầu cũng nên tránh xa.


Lạp xưởng là một trong những thực phẩm khó kiểm soát rõ ràng nguồn gốc và chất lượng nên mẹ bầu tốt nhất không nên ăn (Ảnh: tinmoi.vn)

Ngoài ra, nem chua, chả lụa thường được bảo quản lạnh nên khi ăn có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, lạnh bụng.

Những thức ăn lạ
Trong bữa ăn Tết của nhiều gia đình thường có một số món đặc sản địa phương và các bà bầu nên hạn chế hoặc nói không với những món ăn này trong chế độ ăn vào dịp Tết. Nhiều gia đình còn có thói quen làm gỏi, nấu lẩu trong các bữa ăn ngày Tết vì những món này vừa dễ ăn vừa hợp với không khí se lạnh ngày Tết.


Các loại rau, thịt, hải sản trong lẩu thường nấu không kĩ nên phần lớn không đảm bảo cho mẹ bầu (Ảnh: pinterest.com)

Nhưng với các thai phụ thì những món ăn này đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe vì thường những thực phẩm này không được nấu chín kỹ càng. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng khi ăn cho mẹ bầu.

Chếđộ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết cần đầy đủ chất dinh dưỡng
Các bữa ăn trong dịp Tết thường thừa thịt, thiếu rau nên các mẹ bầu cần đặc biệt bổ sung rau xanh, chất xơ vào chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết.


Dù là trong giai đoạn nào, các mẹ bầu cũng nên đảm bảo cung cấp đủ vitamin và chất xơ trong khẩu phần ăn (Ảnh: marrybaby.vn)

Dù có ngon đến thế nào, các mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều thịt vì thịt chứa nhiều đạm và protein, ăn quá nhiều sẽ gây đầy bụng và khó tiêu. Đồng thời, bữa ăn thiếu hụt chất xơ sẽ khiến cho việc tiêu hóa, bài tiết của mẹ bầu gặp vấn đề.

Đừng quên uống đủ nước, không uống nước có ga, bia rượu
Tránh xa đồ uống có cồn

Các bác sĩ khuyến cáo các bà bầu cần tránh xa rượu, bia trong chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết (Ảnh: conlatatca.vn)

Chuyện uống rượu, bia ngày Tết là chuyện khá bình thường nhưng với các mẹ bầu thì tuyệt đối không nên uống bia, rượu, chất kích thích. Các bác sĩ chuyên khoa sản phản đối chuyện mẹ bầu uống rượu, bia vì chất kích thích trong bia và rượu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, có thể gây ra 1 số biến chứng cho thai nhi.

Uống đầy đủ nước tinh khiết
Nước được biết đến là thành phần không thể thiếu, theo các chuyên gia, mỗi người bình thường 1 ngày nên uống khoảng 1,5 lít đến 2 lít mới đảm bảo được lượng nước để cơ thể hoạt động bình thường.


Trong chế độ ăn ngày thường cũng như chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết, các bà bầu cần chú ý uống đủ từ 2,5 lít nước mỗi ngày (Ảnh: conlatatca.vn)

Đối với các bà bầu, lượng nước cần cung cấp cho cơ thể phải từ 2,5 lít mỗi ngày mới đủ cho cả mẹ và bé. Chính vì thế, các mẹ nên tăng cường uống nhiều nước, và cần đặc biệt lưu ý về lượng nước uống mỗi ngày trong chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết.

Hy vọng sau khi đọc những lưu ý trên đây, các mẹ bầu sẽ bỏ túi cho mình những “bí kíp” để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, có một cái Tết an lành và vui vẻ.
Website: https://www.btaskee.com/vn/
 
BẠN NÊN XEM THÊM