Chia sẻ Những cách dạy trẻ tập nói hiệu quả nhất

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
6,798
Nếu không có những cách dạy trẻ tập nói hiệu quả ngay từ thời gian đầu, có khả năng trẻ sẽ chậm phát triển kỹ năng ngôn ngữ sau này:

"Học ăn, học nói, học gói, học mở" là 4 cái học đầu tiên và quan trọng của cuộc đời con người. Để có kỹ năng ngôn ngữ tốt, các bậc cha mẹ cần biết được những cách dạy trẻ tập nói hiệu quả dưới đây:

"Trả lời" trẻ

Bé sẽ học giao tiếp thông qua tín hiệu khóc. Trong năm đầu đời, khóc là phương tiện giao tiếp quan trọng ở bé. Bé khóc có thể do mệt mỏi, bị đói, muốn được mẹ chú ý, thích được ra ngoài chơi… do đó, mẹ hãy tích cực phản hồi lại tiếng khóc của bé nhé! Đó cũng là một cách dạy trẻ tập nói mà các mẹ có thể chưa biết.

Trò chuyện thật nhiều ngay từ khi bé chưa biết nói

Chẳng bao giờ là quá sớm khi truyền cho trẻ niềm yêu thích về ngôn ngữ. Hãy trò chuyện với trẻ ngay cả khi trẻ mới chào đời. Chiến lược này đã làm nên điều kỳ diệu, cậu bé 6 tháng tuổi đã nói được từ đầu tiên.

Từng có một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Amsterdam cho rằng, trẻ có thể học ngôn ngữ từ những điều đơn giản nhất như ngữ điệu và giọng nói ngay khi còn trong bụng mẹ. Trẻ em mất khoảng vài tuần để làm quen với những điều cha mẹ nói. "Ngay từ ngày đầu tiên trẻ đã nghe được thông tin, sau đó não sẽ biết cách sắp xếp các từ và cụm từ một cách thích hợp".
Cha mẹ cũng đừng nên quá đà trong việc tạo ra những trải nghiệm thú vị cho con, chỉ cần bạn thường xuyên nói chuyện và kiên nhẫn. Theo thời gian khi con bạn nghe được nhiều hơn nghĩa là vốn từ sẽ "giàu" hơn.

Các chuyên gia nói nói rằng, cách mà trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ không quan trọng bằng số lượng từ mà trẻ thu nhận được. Số từ mà một trẻ 3 tuổi nghe được sẽ bằng với sự thành công sau này của trẻ.

Có thể lúc đầu mẹ sẽ thấy nó thật ngớ ngẩn nhưng điều này sẽ rát tốt cho con trẻ và tạo nên sự thú vị cho chính bậc phụ huynh. Tôi hay tưởng tượng mình là một phát thanh viên đang dẫn trương trình nào đó và tìm cách hay nhất để truyền đạt cho người nghe.

"Học nói" cùng trẻ

Dù bé mới bập bẹ, ê a… thì cha mẹ vẫn nên nói chuyện liên tục cùng bé. Khi còn nhỏ, việc bé tăng vốn từ vựng và dần biết nói sẽ thông qua một cách duy nhất là lắng nghe người lớn nói chuyện với nhau.
Giao tiếp với bé đôi khi giống như độc thoại bởi bé chưa nói được, vốn từ còn quá ít nên phản ứng với những câu hỏi của cha mẹ thường bị chậm. Nhưng chỉ cần có niềm tin rằng nói chuyện nhiều bé sẽ nhanh biết nói, cha mẹ/người thân sẽ có động lực để 'tám' với bé nhiều hơn. Đôi khi chỉ một câu nói bâng quơ, phiếm chỉ: "Để mẹ bế con nào" hay "Con yêu mẹ không?"… cũng có tác dụng lớn với khả năng ngôn ngữ của bé.

Hát và kể chuyện cho bé

Đây được coi là hoạt động quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ ở bé. Bởi vì, hát và kể chuyện là công việc lặp lại nhiều lần, thông qua đó, bé sẽ ghi nhớ và tập “ê, a” theo.
Nếu bé đã đến tuổi biết vỗ tay và nhún nhảy, mẹ nên kết hợp việc cho bé nghe mẹ hát với hoạt động thể chất là vỗ tay hoặc nhún nhảy sẽ là cách dạy trẻ tập nói hay nhất.

Nguồn: Hạnh phúc của mẹ
 
Thích: admintientan

Bạn nên xem thêm

Mình mới vừa có con nghĩ là sẽ dễ dàng lắm cho việc dạy con, tuy nhiên khi ở chung với cùng ông bà thì việc nuông chiều trẻ của ông bà làm cho việc dạy con của cha mẹ khó hơn.
 
thường xuyên giao tiếp với trẻ là hiệu quả nhất ngoài ra ngôn ngữ mỗi trẻ phát triển khác nhau nên cha mẹ đừng quá lo lắng
 
Chăm sóc sức khoẻ rồi còn cần phải chăm sóc cả tinh thần của con nữa bố mẹ ạ. Con cái tuổi nhỏ cực kỳ dễ sa ngã vào những trang web xấu, web đen, trò chơi điện tử hay mạng xã hội.


Chính vì thế mà bố mẹ hãy giúp bảo vệ tinh thần của trẻ bằng phần mềm CHẶN WEB ĐEN VAPU.


Phần mềm này tự động chặn web đen, game online với mấy mạng xã hội để tránh cho con vào những web xấu. Hơn thế nữa, phần mềm còn chặn theo giờ, lại lưu lại lịch sử truy cập của con cho mẹ kiểm tra. Nói chung là tiện cực kỳ.


Tên phần mềm là VAPU. Các mẹ cứ search Google phần mềm VAPU là ra link tải bản dùng thử miễn phí ạ.
 
Nếu muốn trẻ năng trò chuyện với mk thì mk nghĩ từ khi bầu mẹ đã nên siêng trò chuyện cùng bé rồi cơ