Nâng cao chỉ số AQ cho trẻ trong chương trình giáo dục sớm

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
249
Nâng cao chỉ số AQ cho trẻ trong chương trình giáo dục sớm

1. AQ là gì?
Là chỉ số đo khả năng đối diện với nghịch cảnh, khó khăn, stress hay được biết là Chỉ Số Vượt Khó. Là một yếu tố then chốt trong việc quyết định thành công của mỗi người.

Chỉ số này thể hiện khả năng thích ứng của con người trước các sự kiện không mong muốn. Người có chỉ số AQ cao sẽ tự tin hơn, dám đối đầu khó khăn cuộc sống/công việc một cách mạnh mẽ. Luôn hướng về phía trước, không bỏ cuộc, kiên trì, bền bỉ, và có khả năng thành công rất cao trong cuộc sống.

2. Tại sao phải giúp con nâng cao chỉ số AQ?
Một đứa trẻ mới sinh ra rất nhạy cảm và sợ hãi những thứ xung quanh mình như tiếng động, người lạ,… Càng về trưởng thành, chúng càng biết cách tự thích ứng và không còn những nỗi sợ đó nữa. Và nếu ngay từ khi còn bé, cha mẹ giúp chúng biết đối diện với khó khăn, nghịch cảm sớm, nâng cao chỉ số AQ cho chúng thì khi lớn lên sẽ không còn nỗi sợ nào cản trở thành công của chúng nữa.

Việc nâng cao AQ là rất cần thiết mà không phải cha mẹ nào cũng nhận ra. Giáo dục trẻ đúng cách giúp chúng tránh khỏi sự nhút nhát, kém tự tin khi còn nhỏ tuổi. Giúp chúng thích nghi tốt với mọi hoàn cảnh, tự tin vượt qua mọi khó khăn, thử thách và có nhiều cơ hội để thành công hơn trong tương lai.

Một đứa trẻ có IQ cao chưa chắc đã thành công, nhưng một đứa trẻ có chỉ số AQ cao thì khả năng thành công là gần như chắc chắn.

3. Rèn luyện AQ cao cho con qua chương trình giáo dục sớm
Việc rèn luyện để nâng cao chỉ số AQ của con trong giai đoạn đầu đời là hoàn toàn có thể và nên làm. Cha mẹ hãy để con tự đối mặt và để con tự vượt qua “nghịch cảnh, khó khăn” đầu đời của mình. Dưới đây là một số gợi ý:

· Bài tập với chiếc bóng bay
Khi trẻ dưới 4 tháng tuổi, cha mẹ có thể cho con chơi một trò chơi rèn luyện như sau: buộc vào tay hoặc chân trẻ những chiếc bóng bay, để khi trẻ co/giật tay chân lại thì quả bóng sẽ rơi xuống phía gần mặt/người trẻ.

Bài tập này vừa giúp trẻ vui chơi nhẹ nhàng, vận động tay chân trong sự thích thú vừa giúp trẻ dần làm quen đối mặt với khó khăn là quả bóng rơi xuống gần mặt trẻ và trẻ phải tự vượt qua bằng cách đẩy quả bóng ra, quay mặt đi hoặc đợi quả bóng bay lên lại.

· Dạy con luôn nhìn về phía trước, hướng lên cao
Khi trẻ có thể nằm sấp, hãy để trẻ làm như vậy, vì khi trẻ nằm sấp trẻ thấy được nhiều thứ hơn, nhiều vật hơn qua nhiều góc nhìn. Trẻ sẽ được rèn luyện cách nhìn thế giới qua nhiều cách. Trẻ phái tự vượt qua nghịch cảnh là không được cha mẹ bế ắm, phải tự ngước đầu, xoay người để nhìn ngắm mọi thứ,…vv

· Dạy con thoát khỏi sự bí bách, hạn chế và bóng tối
Khi trẻ lớn hơn và có thể nô đùa, cha mẹ có thể chơi với trẻ các trò chơi trốn tìm, trùm chăn lên đầu và trẻ phải tự vẫy vùng để thoát khỏi chỗ nấp dưới chiếc chăn.

Lưu ý rằng chỉ là những trò chơi nhẹ nhàng để trẻ làm quen khó khăn phù hợp với lứa tuổi của trẻ, đừng quá căng thẳng hay làm trẻ bị tổn thương.

· Dạy con đứng lên sau vấp ngã
Lúc trẻ tập đi cũng là lúc có rất nhiều khó khăn đến với trẻ, trẻ sẽ liên tục ngã, trầy chân/trầy tay, thậm chí u đầu,…vv. Nhưng đừng cố giúp trẻ, vì đó là khó khăn của trẻ, trẻ phải vượt qua thì mới có thể đứng vững trên đôi chân của mình. Thay vào đó hãy hướng dẫn trẻ, tạo động lực để trẻ tiếp tục đứng dậy sau mỗi lần vấp té.

Cha mẹ còn có thể quan sát con vượt qua rất nhiều những khó khăn hàng ngày như: tự mặc đồ, ra quyết định, tự ăn cơm, tập viết, khi lạc mất cha mẹ, khi gặp người lạ, khi đến một môi trường mới,…vv Trẻ sẽ còn gặp phải nhiều hơn nữa những khó khăn và chúng cần phải tự đương đầu để phát triển, để tự tin hơn. Hãy quan sát trẻ trong mọi hoạt động và kịp thời “ứng cứu”, hỗ trợ ngay trước khi trẻ bị tổn thương.

· Hãy cho con tham gia các chương trình ngoại khoá
Các chương trình ngoại khoá có rất nhiều tình huống mà trẻ cần vượt qua, trẻ có thể được dạy các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết khó khăn trong các chương trình này. Hãy tạo điều kiện để con tham gia, trải ngiệm và lớn khôn hơn.

Ngoài ra có thể cho con tham gia: Picnic, du lịch, các lớp học bên ngoài nhà trường,…

AQ là một chỉ số thần kỳ về năng lực sống mạnh mẽ của con người. Nếu cha mẹ luôn cảm thấy cần thiết phải giúp con nâng cao IQ, EQ thì AQ cũng quan trọng không kém, AQ có thể quyết định sự thành công của đứa trẻ, ảnh hưởng đến chỉ số IQ, EQ của trẻ. Cha mẹ còn ngần ngại gì mà không để con trải nghiệm nhiều khó khăn hơn?!

Giáo dục sớm cho con với các chương trình học mang tính chất tự trải nghiệm, tự khám phá có thể rèn luyện AQ cho trẻ sẽ rất tốt cho sự trưởng thành.

Xem thêm:
  1. Nguyên tắc căn bản khi dạy trẻ học nói
  2. Phát triển ngôn ngữ bình thường ở trẻ 0-3 tuổi
  3. Giúp cha mẹ hiểu về phương pháp Montessori để dạy trẻ thành công
  4. Hiểu đúng về giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi
 
Thích: WMS

Bạn nên xem thêm