Hướng dẫn cách cúng đầy tháng thôi nôi cho bé.

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
761
Sau khi đứa trẻ được sinh ra đời và để khẳng định sự tồn tại và vai trò của bé với thành viên mới trong gia đình, dòng họ, thì các ông bố bà mẹ sẽ chuẩn bị 1 mâm cúng đầy tháng cho đứa con mới sinh của mình khi bé vừa tròn 1 tháng tuổi. Cúng đầy tháng cho bé là 1 nghi thức vô cùng có ý nghĩa đối với mỗi con người nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.


Cách tính ngày để cúng đầy tháng cho bé
Theo cách tính truyền thống của Ông Bà ta từ xưa đến nay, ngày đầy tháng của bé được tính dựa vào lịch âm và tùy thuộc vào giới tính của bé (bé trai hay bé gái), nếu như bé gái thì ngày cúng sẽ lùi lại 2 ngày còn bé trai thì sẽ lùi lại 1 ngày, (Gái lùi 2, Trai lùi 1). Còn giờ cúng thì lễ cúng thường được tổ chức vào buổi sáng. Giờ cúng còn phụ thuộc phong tục gia đình mình chứ không bắt buộc.


Lễ vật cúng đầy tháng cho bé
Theo tín ngưỡng dân gian từ khi bé trong bụng mẹ và đến khi bé sinh ra đời là được 12 Bà Mụ và 1 Bà Chúa trông coi, do đó trong mâm cúng phải đầy đủ 12 chén chè nhỏ, 12 dĩa xôi nhỏ, 12 chén cháo nhỏ, và 1 xôi lớn, 1 chè lớn, 1 cháo lớn. Ngoài ra còn có các lễ vật khác để cúng Đức Ông và 3 Đức Thầy như trái cây, hoa, nhang, đèn cầy, gạo muối, trà, rượu, nước, giấy cúng, tràu tem cánh phượng…
 
Thích: nhantoro

Bạn nên xem thêm

bancugai

Củ gai tươi An Bình
#17
Cho mình hỏi chút, cúng đầy tháng với cúng thôi lôi là khác nhau chứ sao lại ghi là đầy tháng thôi lôi là sao nhỉ?