Đầy bụng khó tiêu nên ăn gì và kiêng ăn gì?

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
105
Đầy bụng khó tiêu nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Đầy bụng khó tiêu luôn là chứng bệnh khiến bạn khó chịu. Chế độ ăn uống đúng cách có thể giúp giải quyết nhanh các triệu chứng khó chịu. Vậy bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì và kiêng gì?

Các loại thực phẩm nên sử dụng:

Cháo, cơm mềm


Cháo và cơm nấu mềm giúp cho việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. Cháo, cơm mềm sẽ giúp người bệnh dễ ăn hơn trong tình trạng bụng đang bị căng chướng, khó chịu.

Các món cháo sẽ giúp giải tỏa tình trạng căng bụng bằng cách xoa dịu dạ dày, làm dịu đường ruột, đẩy lùi cảm giác đầy hơi. Bạn có thể dùng cháo trắng, cháo đậu xanh, cháo tía tô,… vừa giúp bổ sung tinh bột, dinh dưỡng cho cơ thể, vừa loại bỏ triệu chứng đầy hơi khó chịu.

Rau xanh
Rau xanh là nhóm thực phẩm dễ tiêu hóa, không gây ra tình trạng tích tụ hơi trong dạ dày. Rau xanh không chỉ cung cấp chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, giúp người bệnh mau chóng cải thiện tình trạng chướng bụng.

Chuối
Đối với người mắc chứng đầy hơi, chướng bụng, chuối sẽ là loại thực phẩm dễ ăn, giúp cải thiện tình trạng chướng bụng.

Đu đủ
Đu đủ là loại trái cây dễ ăn, có ích cho đường ruột, giúp nhuận tràng. Đu đủ chứa nhiều chất có tác dụng tiêu hóa những thức ăn khó tiêu. Bên cạnh đó, đu đủ còn giúp đường ruột làm việc tốt hơn, giúp dễ tiêu hoá, cải thiện chứng đầy bụng.

Sữa chua
Probiotic trong sữa chua mang lại rất nhiều lợi ích cho đường ruột, giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn, làm dịu dạ dày, giúp ruột non hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn,… Do đó, nếu bạn bị mắc chứng đầy bụng, hãy ăn sữa chua để đường ruột làm việc tốt hơn, tiêu hóa các loại thức ăn khó tiêu và giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng đầy bụng.

Gừng, tỏi
Gừng và tỏi là những gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Điều đặc biệt, gừng và tỏi như là hai vị thuốc, giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Gừng giúp ấm bụng, cải thiện tình trạng đầy hơi, lạnh bụng. Tỏi sẽ giúp đẩy lùi tình trạng chướng bụng đầy hơi, giúp bụng trở nên thoải mái, dễ chịu hơn.

Người bệnh nên bổ sung tỏi, gừng vào những món ăn hàng ngày để hỗ trợ tiêu hóa.

Các loại thực phẩm cần tránh
Bên cạnh những món ăn dễ ăn, giúp cải thiện chứng chướng bụng, đầy hơi, người bệnh cũng cần tránh ăn một số loại thức ăn sau:

Thức ăn ăn chiên, nướng

Hàm lượng chất béo trong các loại thức ăn này rất cao. Chúng sẽ gây ra tình trạng khó tiêu hóa, gây chướng bụng, khó chịu. Bên cạnh đó, trong quá trình dạ dày – đường ruột xử lý những loại thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ còn tạo ra nhiều hơi khí, làm tăng cảm giác đầy bụng.

Thức ăn mặn, chứa nhiều muối
Muối ăn chứa nhiều natri, thường không có lợi cho tiêu hóa. Do đó, các loại thức ăn nhiều muối, thức ăn mặn sẽ gây nên tình trạng đầy bụng, gây hại cho dạ dày. Nếu đang ở tình trạng chướng bụng, đầy hơi, người bệnh không nên tiếp tục tiêu thụ các loại món ăn chiếu nhiều muối mặn.

Một số loại rau không tốt cho hệ tiêu hóa
Bông cải, cải bắp và cải xoăn là các loại rau này đều có chứa raffinose làm cản trở quá trình tiêu hóa, gây chướng bụng. Nếu bạn đang bị chướng bụng, không nên tiếp tục ăn những món ăn chế biến từ raffinose.

Các loại thức uống có gas
Các loại nước ngọt có gas hầu hết đều hấp dẫn người tiêu dùng vì cái hương vị ngọt thơm. Tuy nhiên, nước ngọt có gas lại chứa nhiều khí carbon dioxide. Chúng sẽ khiến cho tình trạng chướng bụng không những không thuyên giảm mà còn tích tụ hơi, gây khó chịu hơn. Người bệnh sẽ cảm thấy căng bụng và ợ hơi liên tục. Đây là loại thức uống bạn không nên tiêu thụ khi đang bị chướng bụng đầy hơi.

Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp cho quý đọc giả có nhiều kinh nghiệm bổ ích hơn để điều trị chứng bệnh đầy bụng, khó tiêu. Bệnh viện Đa Khoa Phương Đông chúc mẹ và bé vui khoẻ mỗi ngày
 

Bạn nên xem thêm