Dấu hiệu và nguyên nhân để nhận biết phôi thai ngừng phát triển

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
390

mebong

Mít Ướt
Kiểm duyệt viên
#1
Làm sao để nhận biết và cách khắc phục hậu quả phôi thai ngừng phát triển?

Lời mở đầu
9 tháng 10 ngày mang thai là quãng thời gian hạnh phúc nhất của tất cả những người phụ nữ tuy nhiên không phải ai cũng có may mắn để cảm nhận niềm hạnh phúc đó.

Thương lắm các mẹ ạ! em vừa đưa nhỏ bạn thân đi lấy thai. Nó lấy chồng đã gần 5 năm, vợ chồng nó mong ngóng mấy năm trời mà chưa có con. Mấy năm trời sống trong sự dè biểu của nhà chồng, nhiều người họ hàng ác mồm còn xì xầm sau lưng bảo nó là thứ đàn bà không biết đẻ, rồi nào là nhà này chắc vô phúc nên mới rước phải cái thứ 'Cây độc không trái, gái độc không con' … Suốt 5 năm làm vợ, làm dâu của nhỏ bạn em phần lớn là nước mắt và tủi hờn, số ngày hạnh phúc chắc đếm chừng trên đầu ngón tay hix. Lúc đầu chồng nó còn cảm thông chia sẻ nhưng dần già, cứ người này nói ra người kia nói vào, cuối cùng cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Nó kể nhiều hôm nhậu say, anh cũng hay lỡ buông ra lời trách móc nó cái tội “không biết đẻ”. Nghe mà chua xót lắm các mẹ ạ!

Gắng gượng mãi cuối cùng nó cũng quyết định chia tay, li hôn trong hòa bình. Nó bảo “coi như 5 năm qua chồng nó cũng đã hết lòng cố gắng nhưng chắc do cái số nó không có duyên đường con cái, nên thôi chia tay để ảnh xây dựng 1 gia đình trọn vẹn hơn, bám víu chỉ thêm buồn”

Cứ nghĩ thế là nó thể làm lại cuộc đời mới vui vẻ hơn, nhưng ông trời khéo trêu ngươi các mẹ ạ! Chia tay được một tháng thì nó gặp tai nạn té xe, lúc vào viện kiểm tra mới phát hiện nó có thai hơn 5 tuần. Nhận tin vui nó vừa mừng vừa lo đủ bề cho sự an toàn của con trong bụng vì bác sĩ bảo động thai, nguy cơ dọa sẩy, hẹn tái khám sau 3 tuần nữa. Từ hôm đó nó quyết định về nằm nhà nghỉ dưỡng, không đi làm và chịu khó ăn uống đồ bổ, cháo bổ để dưỡng thai. Cuối tuần rồi đi khám lại, bác sĩ bảo thai ngưng phát triển và không có tim thai, phôi thai phát triển bất bình thường…

Bước ra khỏi phòng khám nhìn nó bần thần, khóc không thành tiếng mà em cũng đau theo các mẹ ạ. Em cũng đã làm mẹ của 2 nhóc nên rất hiểu cảm giác mong ngóng đứa con lớn lao đến nhường nào. Bạn em rất sốc vì không tin rằng vừa nhận tin mình đã mang thai chưa lâu thì đã mất con. Không riêng gì bạn em mà ngay cả bản thân em cũng chưa hiểu điều gì đang xảy ra.

Lên mạng tìm hiểu thì em được biết phôi thai ngừng phát triển là thuật ngữ y khoa dùng để chỉ một hình thức sảy thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ một cách bất ngờ, mà đôi khi nay cả người mẹ cũng khó nhận biết vì triệu chứng không khác gì một kỳ nguyệt san bình thường.

Sau khi thụ tinh, trứng được di chuyển dần về phía tử cung. Lúc này, phôi thai khỏe và bình thường sẽ phát triển mạnh; tuy nhiên nến như mẹ bất thường (có nhiễm sắc thể bất thường, nhiễm trùng trước khi sinh, tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, bệnh thận, bệnh tim…) hoặc thai nhi bất thường (bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, nhiễm trùng bên trong tử cung, cuống rốn khác thường, nhau thai khác thường…) thì phôi thai có thể ngừng phát triển.

Thông thường, khi phôi thai ngừng phát triển khoảng 2 tuần, tử cung sẽ tự co rút và đẩy phôi thai ra khỏi cơ thể mẹ, báo hiệu quá trình mang thai không thành công: thai bị sảy hoặc đã chết lưu. Mặc dù những mẹ bị sảy thai sớm vẫn có thể có thai bình thường vào lần sau, và cho dù thai có được đào thải một cách tự nhiên hay không thì hiện tượng thai nhi ngừng phát triển cần được thăm khám, theo dõi kịp thời để có phương án giải quyết sớm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ.

Dấu hiệu nhận biết phôi thai ngừng phát triển
Hiện tượng phôi thai ngừng phát triển thường xảy ra bất ngờ vào giai đoạn đầu thai kỳ. Đôi khi khó nhận biết do không có dấu hiệu gì rõ ràng. Tuy nhiên, nếu chú ý thì vẫn có thể phát hiện những dấu hiệu khác thường như:

- Người mẹ bị mất phản ứng của thời kỳ đầu mang thai.
- Mất cảm giác căng ngực.
- Âm đạo xuất huyết bất thường và tiết tiết dịch nhầy màu nâu đen.
- Vỡ nước ối.
- Tự nhiên tiết sữa non.
- Mẹ không nhận thấy những chuyển động của thai nhi.
- Tử cung mẹ không phát triển.
- Không nghe được tim thai.

Nguyên nhân phôi thai ngừng phát triển
Từ phía mẹ
- Độ tuổi của mẹ khi mang thai quá lớn (khoảng trên 40 tuổi).
- Cơ thể mẹ mang những nhiễm sắc thể bất thường.
- Bị nhiễm trùng trước khi sinh.
- Mẹ bị nhiễm độc thai nghén.
- Mẹ bị nhiễm ký sinh trùng.
- Mẹ có tử cung bị dị dạng, kém phát triển.
- Mẹ bị tăng huyết áp.
- Mẹ bị bệnh đái tháo đường, bệnh thận, bệnh tim…

Từ phía thai nhi
- Thai nhi bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.
- Cuống rốn khác thường.
- Nhau thai khác thường.
- Nhiễm trùng trong tử cung.
- Tan máu trong tử cung.
- Bất đồng nhóm máu giữa mẹ và bé.
- Bánh rau bị lão hóa không đảm bảo nuôi dưỡng thai.

Cách phòng tránh hiện tượng phôi thai ngừng phát triển
– Để phòng tránh hiện tượng phôi thai ngừng phát triển khi mang thai , bà bầu cần phải có chế độ ăn uống cẩn thận, tránh dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Chất kích thích này khiến thai nhi sau khi thụ thai không được khỏe mạnh, thậm chí còn bị một số dị dạng, gây thai lưu.

– Bà bầu nên tránh các việc nặng nhọc, quá sức khiến thai bị sảy khi còn non, động thai hoặc gây ra tình trạng thai lưu rất đáng tiếc và nguy hiểm cho cả hai mẹ con.

– Bà bầu nên hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, khói bụi, môi trường ô nhiêm. Hóa chất độc hại được mẹ hít vào buồng phổi, sẽ mang đến cho thai nhi những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

– Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái.

– Đi khám thai định kỳ hoặc khi thấy bất kỳ hiện tượng gì bất thường. Các bác sĩ sẽ cho mẹ những lời khuyên hữu ích và khắc phục kịp thời những sự cố không may xảy ra.

Tìm hiểu rồi mới thấy để có được một đứa con không phải là điều dễ dàng , 9 tháng 10 ngày mang thai là quãng thời gian hạnh phúc nhất của người mẹ nhưng nó cũng chứa những lo lắng, những mối nguy hiểm không thể lường trước được. Vì thế, mẹ nào đang mang thai phải thật cẩn trọng trong từng lối sống, sinh hoạt hằng ngày để bảo vệ con lớn lên khỏe mạnh.
 

Bạn nên xem thêm