Cách sử dụng kem chống nắng mang lại hiệu quả tốt nhất

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
149
Nhiều chị em thường thắc mắc tại sao dùng kem chống nắng mà da vẫn đen sạm và vội vàng đổ lỗi cho chất lượng kem chống nắng đang sử dụng. Nhưng thực tế, cách sử dụng kem chống nắng đã quyết định phần lớn hiệu quả chống nắng của sản phẩm. Nếu sử dụng sai cách, dù kem chống nắng có tốt và đắt đỏ đến đâu cũng có thể phản tác dụng.
Cách dùng kem chống nắng quyết định phần lớn đến hiệu quả sản phẩmChọn chỉ số của kem chống nắng phù hợp
Khi đi mua kem chống nắng, bạn sẽ thấy hầu hết các thương hiệu kem chống nắng mỹ phẩm Hàn Quốc, Mỹ, Nhật,… đều biểu thị chỉ số chống nắng qua hai ký tự SPF và PA. Để lựa chọn loại chống nắng phù hợp, bạn cần biết làn da của mình cần sử dụng chỉ số chống nắng bao nhiêu. Giải thích ý nghĩa hai chỉ số SPF, PA như sau:
Chỉ số SPF là gì?
Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVB. Chỉ số SPF thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Theo định mức quốc tế, thì: 1 SPF sẽ có khả năng bảo vệ làn da và hạn chế tác hại của tia UVB trong khoảng 10 phút. Y nghĩa các chỉ số chống nắng SPF phổ biến như sau:
  • SPF15: Khả năng bảo vệ làn da khỏi tia UVB khoảng 150 phút.
  • SPF30: Khả năng bảo vệ làn da khỏi tia UVB khoảng 300 phút.
  • SPF50: Khả năng bảo vệ làn da khỏi tia UVB khoảng 500 phút.
  • SPF100: Khả năng bảo vệ làn da khỏi tia UVB khoảng 1000 phút.
Tuy nhiên, định mức trên được tính theo điều kiện chuẩn:
  • Bạn cần thoa kem chống nắng với liều lượng đủ theo quy định.
  • Làn da không đổ mồ hôi, không đổ dầu và không bị rửa trôi bởi nước.
Do đó, các chuyên gia Da liễu khuyên dùng chỉ số SPF 30 – 50 để sử dụng hằng ngày. Với làn da nhạy cảm, không nên sử dụng chỉ số SPF quá cao vì có thể gây kích ứng da.
Ý nghĩa chỉ số chống nắng SPFChỉ số PA là gì?
PA (Protection Grade of UVA) là kí hiệu chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA. PA được tính dựa trên liều lượng UVA tối thiểu để tạo ra rám da trong vòng 2-4h sau khi phơi nắng. Tuy nhiên, hiện tại các sản phẩm kem chống nắng đều cung cấp chỉ số lọc tia UVA khá lâu trên da. Thông thường:
  • Khoảng 4 – 8 giờ (PA++)
  • 8 – 12h (PA+++)
  • 16 giờ đồng hồ (PA++++).
Trên bao bì của các loại chống nắng, chỉ số PA còn được thể hiện kèm theo các dấu “+”. Theo đó, ngành mỹ phẩm chia chỉ số PA thành các mức độ:
  • PA+: có khả năng chống tia UVA, ở mức 40 – 50%
  • PA++: chống UVA tương đối tốt, ở mức 60 – 70%
  • PA+++: chống tia UVA tốt, lên đến 90%
  • PA++++: chống tia UVA rất tốt, lên đến hơn 95%.
Mức độ chỉ số PA được khuyên dùng là PA+++. Chỉ số này thích hợp sử dụng bảo vệ da hằng ngày hoặc đi chơi, đi biển.
Ý nghĩa chỉ số chống nắng PADùng kem chống nắng phù hợp với từng loại da
Da bạn thuộc loại da nào? Hãy xác định tính chất của da trước khi chọn bất kỳ loại mỹ phẩm nào nhé. Bởi mỗi loại da: da khô, da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm có đặc tính riêng và cần có những loại kem chống nắng riêng cho từng loại. Chọn loại chống nắng phù hợp với loại da giúp bạn khắc phục được điểm yếu của làn da và phát huy hiệu quả chống nắng bền lâu hơn.
Cụ thể, cách chọn kem chống nắng với từng loại da như sau:
  • Da khô: Chọn kem chống nắng dạng phun sương hoặc dạng xịt. Ưu tiên loại kem có chứa các dưỡng chất giữ ẩm cho da.
  • Da dầu: Chọn loại kem chống nắng có ký hiệu “oil-free” (không dầu) hoặc “non-comedogenic” (không gây mụn) trên bao bì sản phẩm.
  • Da nhạy cảm: Chọn loại kem chống nắng vật lý với các thành phần như kẽm oxit (ZnO) và titan oxit (TiO2).
  • Da mụn: Chọn kem chống nắng vật lý có kết cấu kem lỏng, thẩm thấu nhanh. Ưu tiên loại kem chống nắng không bật tone da.
Ưu tiên chọn kem chống nắng dược mỹ phẩm an toàn
Xét về yếu tố an toàn, bạn nên ưu tiên kem chống nắng dược mỹ phẩm. Dược mỹ phẩm là các sản phẩm dinh dưỡng và làm đẹp, được nghiên cứu bào chế và thử nghiệm theo các quy định nghiêm ngặt như là một dược phẩm. Sản phẩm có khả năng điều chỉnh và phục hồi các vấn đề chuyên sâu về da như lão hóa, sạm nám, viêm nhiễm, mụn mà vẫn duy trì vẻ đẹp cho làn da.
Ưu điểm của dược mỹ phẩm mà bạn nên lựa chọn là:
  • Mỗi dòng dược mỹ phẩm ra đời luôn luôn được cam kết và chứng nhận bởi các tổ chức có uy tín trên thế giới.
  • Dược mỹ phẩm trước khi lưu hành phải được chắc chắn đã loại bỏ hoàn toàn những chất có thể gây hại và sẽ gây hại cho da nếu dùng quá nồng độ cho phép.
  • Dược mỹ phẩm luôn luôn có ưu điểm về sự an toàn: an toàn với sức khỏe bản thân người sử dụng và an toàn đối với da.
Kem chống nắng dược mỹ phẩm YN Miraheal Aqua Sun Block Hàn Quốc là kem chống nắng an toàn nhất với mọi loại da. Được nghiên cứu và sáng lập bởi bác sĩ Choi Byung Ik – Viện trưởng Viện Da liễu Yein Hàn Quốc, đây sẽ là sự lựa chọn bạn không nên bỏ qua.
Kem chống nắng dược mỹ phẩm YN Miraheal Aqua Sun Block SPF50+ PA+++Mẹo sử dụng kem chống nắng tốt nhất
Sau khi đã chọn được loại chống nắng phù hợp với làn da của mình, hãy tập thói quen sử dụng kem chống nắng hằng ngày. Kể cả những ngày mưa hoặc trời râm, tia UVA cũng có thể xuyên qua các tầng mây, mũ, áo làm da trở nên sạm đen. Thứ tự sử dụng kem chống nắng hằng ngày là ở cuối bước dưỡng da và đầu bước trang điểm. Chú ý những điều sau khi sử dụng chống nắng hằng ngày:
Làm sạch da trước và sau khi dùng kem chống nắng
Bạn cũng cần đảm bảo da mặt luôn sạch sẽ trước và sau khi thoa kem chống nắng. Nước lạnh sẽ khiến mạch máu và lỗ chân lông co lại, không những cáu bẩn trong lỗ chân lông không rửa được sạch, mà còn làm da khô, rộp da. Ngược lại, nước quá nóng lại làm cho lỗ chân lông và mạch máu giãn ra, khiến da bị nhão. Mặt khác nước nóng sẽ làm mất lớp dầu của da, tăng tốc độ lão hóa, dễ gây nếp nhăn. Vì vậy, khi rửa mặt, dùng nước ấm 30 – 40 độ C là thích hợp nhất. Các bước rửa mặt đúng cách như sau:
  • Làm ướt da mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở.
  • Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ. Cho ra tay đánh hoặc bạn cũng có thể sử dụng miếng tạo bọt. Cách nhanh nhất là bạn dùng sữa rửa mặt dạng bọt và lấy một lượng khoảng 2 lần nhấn chai.
  • Sau khi đã tạo xong bọt, thoa đều nhẹ nhàng lên khuôn mặt. Lưu ý thoa xuôi theo chiều lỗ chân lông để chất bẩn dễ dàng bị quấn ra ngoài. Thời gian khoảng 20 – 30 giây, bạn không nên để sữa lâu quá trên da mặt.
  • Rửa sạch với nước lạnh và thấm khô da bằng khăn mềm.
Thoa lại kem chống nắng 2 – 3 tiếng/lầnThoa lại kem chống nắng thường xuyên
Nhiều chị em nghĩ rằng chỉ cần thoa kem chống nắng 1 lần là đủ bảo vệ da cả ngày dài. Một phần vì tiết kiệm, một phần vì không có thói quen thoa lại kem chống nắng, làn da của bạn vẫn bị đen sạm như thường.
Thực tế, 1SPF = 10 phút làn da được bảo vệ khỏi tác hại của UVB. SPF30 = 300 phút, SPF 100 = 1000 phút làn da được bảo vệ. Nhưng đó là số liệu khi làn da nằm trong điều kiện tiêu chuẩn không bị ảnh hưởng bởi mồ hôi và nước.
Hầu hết các loại chống nắng hiện nay chỉ phát huy tác dụng trong 2 – 4 tiếng. Sau đó, nếu bạn không thoa lại kem, lớp kem sẽ bị trôi dần đi và làn da vẫn bỏng rát, đen sạm như thường. Kể cả với những công việc văn phòng thì làn da vẫn bị ảnh hưởng bởi điều hòa, tia cực tím từ máy tính, điện thoại… Do đó, các hãng mỹ phẩm đều hướng dẫn cách sử dụng kem chống nắng là bạn thoa lại kem sau 2 – 3 tiếng 1 lần.
Thoa kem chống nắng đủ liều lượng
Do tiết kiệm mỹ phẩm, hầu hết chị em đều thoa kem chống nắng không đúng liều lượng. Đây là lý do hiệu quả chống nắng không được đảm bảo. Nếu bôi ít quá, da sẽ không được bảo vệ bở các tia tử ngoại. Từ đó da dễ bị khô và sạm, đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Nhưng bôi nhiều quá cũng không tốt, da sẽ bị bí, làm bít tắc lỗ chân lông gây nên mụn, lỗ chân lông to, bóng dầu, da xỉn màu…
1cm2 trên da sẽ cần 2mg kem. Đây là liều lượng bôi kem chuẩn nhất được các bác sĩ da liễu đưa ra. Bạn cần từ 1 – 2 gram kem cho da mặt. Còn đối với cơ thể thì cần khoảng 25 – 30 gram. Bạn có thể dùng muỗng cà phê và ly rượu nếu quá khó trong việc ước lượng số gram. Với 1 – 2 gram cho da mặt sẽ tương đương với 1/3 – 1/4 muỗng cà phê cho mặt.


Thoa kem chống nắng cho cả mặt và toàn thân
Không chỉ vùng da mặt, vùng da toàn thân dù được che chắn kỹ càng cũng có thể bị tia UVA làm da sạm nám. Nếu bạn không muốn làn da trở nên không đều màu thì hãy nhớ thoa kem chống nắng cho cả vùng da toàn thân nhé.
Nhiều chị em thường dùng chung kem chống nắng cho mặt và toàn thân. Đây là quan niệm sai lầm khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn đó nhé ! Bởi vùng da mặt thường mỏng và nhạy cảm hơn, vùng da toàn thân ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nên dày hơn và ổn định hơn. Do đó, các loại kem chống nắng toàn thân thường chứa nhiều dầu và có thể gây kích ứng nếu dùng cho vùng da mặt.
 

Bạn nên xem thêm

nên thoa 30 phút trước khi ra ngoài, tuỳ từng loại mà thời gian phát huy tác dung khác nhau nên lưu ý để thoa thêm
 

PHANVISINHBIORA

Vi sinh hoa - cây cảnh
#3
Sản phẩm hữu ích. Cảm ơn bạn đã chia sẻ!