Các tips giúp phụ huynh làm bạn cùng con

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
210
Các tips giúp phụ huynh làm bạn cùng con

Nhìn nhận vào một mối quan hệ giữa ba mẹ và con cái, khoảng cách thế hệ chính là rào cản đầu tiên và lớn nhất. Từ những năm tháng đầu đời đến khi thời gian dần trôi qua, vô hình chung giữa ba mẹ và con cái xuất hiện một bức tường, khiến chúng ta khó chia sẻ cùng con, con cái cũng ngần ngại và chới với khi không biết tìm ai để “thổ lộ” những câu chuyện buồn vui của lứa tuổi.

Wonderkids Kindergarten tin rằng, nếu các bậc ba mẹ có thể trở thành những người bạn của trẻ kể từ tấm bé, thì rào cản và khoảng cách sẽ càng hẹp lại. Vì vậy, hôm nay Wonderkids Kindergarten muốn gửi đến các bậc phụ huynh vài chia sẻ nhỏ để có thể nuôi dưỡng tình cảm gia đình đáng quý ấy.

Cách làm bạn với trẻ dành cho quý phụ huynh

Trẻ con cũng có suy nghĩ riêng của chúng, mặc dù nó có thể không giống chút gì với não bộ và sự logic của chúng ta. Tuy nhiên, điều ba mẹ cần nhớ là khoảng không gian của trẻ chứa đựng những điều đó, đôi mắt của chúng thấy hoa thì 7 màu cùng những nàng tiên ong, và bầu trời xanh ngát có ông bụt trắng mỉm cười. Vì ở thế giới đó, lứa tuổi đó, con cái chúng ta nhìn nhận sự việc như thế đó. Hãy chấp nhận và tôn trọng suy nghĩ của trẻ. Tỏ vẻ ngạc nhiên cũng tốt thôi, nhưng bên cạnh đó hãy cho trẻ cơ hội giải bày suy nghĩ và lí do của chúng. Chúng sẽ thấy được lắng nghe, tôn trọng và thể hiện suy nghĩ của chúng với bạn một cách tin tưởng.

Làm bạn cùng trẻ là điều có thể nói dễ nhưng vô cùng cần đến sự nhẫn nại. Bạn phải sắp xếp thời gian chơi cùng trẻ thì mới có thể hiểu rõ chúng. “Ba mẹ sinh con trời sinh tính”. Mỗi đứa trẻ lại thể hiện những tính cách khác nhau, cách ứng xử khác nhau. Bạn không thể cứ công việc và hội họp, sáng chưa gặp trẻ đã đi, tối chưa về con đã ngủ, rồi than vắn thở dài thời gian trôi qua, tại sao mình không hiểu con mình muốn gì và cần gì. Bạn bè là phải “tương thông tâm ý”. Làm bạn với con cũng như thế mà thôi ba mẹ nhé!

Cố gắng đứng trên vị trí của trẻ để suy xét nhất là khi chúng phạm lỗi. Con trẻ làm sai, chúng ta cần nhắc nhở và đôi khi là quở trách để chúng không hành động tương tự như thế nữa. Nhưng có khi bạn không ngờ rằng, bạn nhắc nhở trẻ trên ý kiến chủ quan của người lớn, bạn nói rằng trẻ không được làm như thế này, không được nói như thế kia, cuối cùng trẻ vẫn không hiểu vì sao chúng sai, và đúng là phải như thế nào. Chúng cần được giải thích dựa trên quan điểm của chúng, bắt nguồn từ suy nghĩ của một đứa trẻ thì mới làm rõ được động cơ khi chúng hành động như thế.

Đừng làm trẻ “mất mặt” nơi đông người. Khi trẻ đạt đến 3 tuổi cũng là lúc chúng bắt đầu biết “xấu hổ”. Nếu chúng phạm sai lầm trong gia đình, đừng la chúng trước mặt anh chị em của chúng. Vì trẻ sẽ thấy xấu hổ và không chịu nhận lỗi. Tuyệt đối đừng la rầy chúng ở ngoài xã hội, vì với thế giới bao la, dẫu cho có chuyện gì xảy ra, người duy nhất chúng tin tưởng chính là ba mẹ, vì vậy hãy nhắc nhở trẻ nhẹ nhàng, và hướng dẫn trẻ làm điều đúng, xin lỗi hay cảm ơn thay vì sự quát nạt giận dữ.

Hãy để cho con được làm chính con! Việc bạn ép trẻ làm theo sở thích, ý muốn của mình sẽ làm trẻ co cụm lại. Chúng mất tự tin, không muốn chia sẻ. Chúng nghi ngờ bản thân và sợ ba mẹ không thích. Tất cả những điều đó sẽ làm cho trẻ giấu đi bản thân mình và không muốn thổ lộ cùng ai cả. Bạn bè mà không nói chuyện, chia sẻ với nhau thì làm sao gọi là bạn bè cơ chứ đúng không ba mẹ ơi.

Hy vọng với những tư duy này, sẽ giúp ba mẹ chuẩn bị cho bản thân hành trang đồng hành cùng trẻ. Lòng quý trọng của con trẻ sẽ bắt đầu từ sự tôn trọng của chúng ta giành cho chúng. Cùng con làm bạn, vui chơi và thấu hiểu sẽ không bao giờ là thừa để những đứa trẻ của chúng ta, dù có lớn hay nhỏ như thế nào cũng nhớ rằng, ba mẹ luôn ở bên cạnh và tin tưởng vào con!

Nếu bạn đang muốn tìm một trường mẫu giáo với phương pháp giáo dục tiên tiến, không chỉ giúp con bạn tiếp thu kiến thức mà còn được vui chơi an toàn. Hãy liên hệ ngay với Wonderkids Kindergarten, chúng tôi sẽ đáp ứng mọi nhu cầu mà bạn đặt ra để tìm trường cho con em của mình. Với việc áp dụng phương pháp giáo dục Montessori tiên tiến nhất hiện nay vào chương trình giảng dạy tại trường, chúng tôi tin rằng sẽ giúp cho các bé được hưởng một môi trường “Chơi mà như học – Học mà như chơi” cách chất lượng nhất.
 

Bạn nên xem thêm