Bật mí cách trị viêm xoang mũi hiệu quả, bạn đã biết?

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
213
Chảy dịch, nghẹt mũi, đau nhức,... luôn là những tình trạng thường xuyên mà người bị viêm xoang mũi gặp phải. Do đó, làm thế nào để chấm dứt được những triệu chứng này cũng như giải pháp chữa viêm xoang mũi hiệu quả luôn là băn khoăn của rất nhiều người bệnh.


Viêm xoang mũi là gì?

Viêm xoang mũi là tình trạng niêm mạc mũi xoang bị viêm hay tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì thế khiến mũi không thực hiện được các chức năng của mình. Mũi lâu ngày gây ứ đọng các dịch nhầy bẩn, chúng bám ký sinh vào thành hốc xoang, dần dần lấp đầy hốc xoang, làm hẹp, tắc lỗ thông xoang dẫn đến viêm nhiễm tạo mủ trong đó.

Viêm xoang không gây nguy hiểm ngay lập tức, bởi vậy nhiều người bệnh có tâm lý chủ quan, không điều trị bệnh sớm hoặc điều trị không triệt để đến nơi đến chốn. Hậu quả là bệnh không những không khỏi mà có thể gây những biến chứng khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như giảm chất lượng sống của người bệnh.

Cách chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả là gì?

Để điều trị viêm xoang mũi hiệu quả nhất thì phải có sự thăm khám cụ thể của các bác sĩ chuyên khoa. Từ đó, tùy thuộc vào từng tình trạng cụ thể của người bệnh mà bác sĩ sẽ có những định hướng điều trị phù hợp nhất.

Súc rửa xoang

Phương pháp súc rửa xoang nhằm mục đích lấy mủ, dịch từ xoang ra bằng áp lực âm không đau, không chảy máu, không cần đến các dụng cụ y khoa như kìm kéo được áp dụng chủ yếu trong trường hợp viêm mũi xoang nhẹ.

Phẫu thuật

Phẫu thuật được xem là phương pháp cuối cùng khi các phương pháp điều trị trên thất bại. Với phương pháp phẫu thuật nội soi xoang mũi, người bệnh được đảm bảo phẫu thuật an toàn, thời gian phẫu thuật nhanh, ít chảy máu, hồi phục nhanh chóng sau mổ…

Phẫu thuật nội soi xoang mũi được bác sĩ cân nhắc trong các trường hợp như viêm xoang mũi mãn tính điều trị nội khoa tích cực trên 3 tháng không hiệu quả, bệnh nhân có bất thường trong giải phẫu cấu trúc xoang mũi, viêm xoang mũi gây biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường thở, người có polyp mũi.

Lưu ý: các phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để có hướng điều trị bệnh chính xác nhất, người bệnh cần được thăm khám cụ thể với bác sĩ chuyên khoa.

Cần lưu ý gì khi điều trị viêm xoang mũi?

Viêm xoang mũi rất dễ tái phát nếu người bệnh không kiên trì và tuân thủ một vài lưu ý sau đây:

Tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Để đảm bảo viêm xoang mũi được điều trị triệt để thì người bệnh phải nghe theo đúng các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Khi có chỉ định dùng thuốc, người bệnh cần chú ý uống thuốc đúng liều, tránh tình trạng tự ý giảm liều dùng, dừng khi cảm thấy đỡ hoặc tự ý mua thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.

Điều trị dứt điểm các bệnh lý tai mũi họng

Tai mũi họng có mối liên hệ rất mật thiết với nhau, từ đó khi một cơ quan bị bệnh cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan khác. Một vài bệnh lý như: Viêm amidan, viêm tai giữa, cảm lạnh… không điều trị đúng đều có thể ảnh hưởng và là nguyên nhân gây viêm xoang mũi. Vì vậy, điều trị dứt điểm bệnh ngay từ sớm là việc làm cần thiết.

Đảm bảo vệ sinh

Khi bị viêm xoang mũi, người bệnh nên sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi, giảm dịch nhầy ở mũi xoang, hơn nữa nên rửa mũi bằng các dụng cụ chuyên dụng, tránh tình trạng sử dụng bình xịt áp lực mạnh hay xi lanh để bơm rửa mũi, gây trầy xước niêm mạc mũi, khiến các yếu tố gây bệnh dễ dàng xâm nhập hơn.
 

Bạn nên xem thêm

Viêm xoang này mà trái gió trở trời thì khó chịu thôi rồi luôn