Bạn có đang bị mỏi mắt, mỏi mắt có phải là bệnh không ? nguyên nhân và cách khắc phục ?

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
93
Mỏi mắt nói chung là một triệu chứng tạm thời, có thể tự cải thiện. Nó không gây hại vĩnh viễn cho mắt hoặc ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Tuy nhiên, nó thật khó chịu, vì vậy tốt nhất là bạn nên có biện pháp phòng tránh. Nhưng nếu không điều trị kịp thời hay giải quyết vấn đề tận gốc , sẽ có thể gây ra nhũng tác hại khôn lường về mắt.
Triệu chứng mỏi mắt
Bất cứ ai cũng có thể gặp tình trạng mỏi mắt. Đây là một vấn đề khá phổ biến với trẻ em và người lớn ở mọi lứa tuổi. Bạn có thể cảm thấy tình trạng này trong khi đang đọc hoặc nhìn vào màn hình kỹ thuật số. Đôi khi, bạn có thể không nhận thấy chúng đến khi cho mắt nghỉ ngơi từ những việc đang làm.
Mỏi mắt thường kéo dài trong vài phút, nhưng đôi khi chúng có thể tồn tại trong vài giờ. Nếu mắt bạn thường xuyên bị mỏi mà không được nghỉ ngơi, một thời gian sau, các triệu chứng mỏi mắt sẽ xuất hiện sớm hơn và thường xuyên hơn. Các triệu chứng cũng có thể bắt đầu ngay lập tức.
Tình trạng căng thẳng mắt biểu hiện ở một số triệu chứng, bao gồm:
Đau mắt ,Khô mắt.
Ngứa hoặc nóng ở mắt.
Nheo mắt, Nhìn mờ.
Nhức đầu, đặc biệt là quanh mắt và trán của bạn, Đau cổ và đau vai.
Kém tập trung, Sợ ánh sáng


Các nguyên nhân gây mỏi mắt phổ biến
Mỏi mắt có thể xảy ra sau khi tập trung vào một hoạt động trong khoảng thời gian dài. Một số nguyên nhân thường gặp bao gồm:
Sử dụng màn hình kỹ thuật số hằng ngày trong vài giờ mỗi lần. Đây thường là nguyên nhân phổ biến nhất. Lướt internet hoặc đọc tin nhắn văn bản và email có thể làm căng thẳng hệ thống thị giác rất nhiều. Mắt phải căng để đọc các phông chữ nhỏ trong ánh sáng xanh gây khó chịu.
Tập trung làm một việc gì đó trong khoảng thời gian dài, chẳng hạn như lái xe hoặc đọc sách.

Ở trong môi trường không đủ ánh sáng, quá mờ hoặc quá sáng.
Cảm thấy căng thẳng hoặc mệt mỏi.
Thị lực kém mà không được điều chỉnh bởi các loại kính điều trị. Bất cứ ai cũng có thể bị mỏi mắt, nhưng các tật về mắt như viễn thị, cận thị, loạn thị… có thể làm tăng nguy cơ.
Phân biệt giữa mỏi mắt và các bệnh lý về mắt
Một số tình trạng có thể làm xuất hiện các triệu chứng tương tự như mỏi mắt, bao gồm:
Chứng đau nửa đầu: Nếu cảm thấy đau mắt, mệt mỏi, đau đầu, sợ ánh sáng (nhạy cảm với ánh sáng) và khó chịu, bạn có thể bị đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu có thể được gây ra bởi mỏi mắt. Tuy nhiên, chúng có xu hướng kéo dài hơn ảnh hưởng của mỏi mắt và không cải thiện khi mắt được nghỉ ngơi.
Nhức đầu do căng thẳng: Những cơn đau đầu này có cảm giác như áp lực đè lên trán và xung quanh phía sau đầu của bạn. Chúng có thể dẫn đến đau phía sau mắt. Đau đầu do căng thẳng có thể đi kèm với mỏi mắt. Những cơn đau đầu này thường được cải thiện với các thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen và acetaminophen, nhưng mỏi mắt thường không giảm.
Mệt mỏi: Kiệt sức, buồn ngủ và cảm giác mệt mỏi có thể khiến bạn chỉ muốn nhắm mắt lại. Thông thường, những triệu chứng này thuyên giảm khi nghỉ ngơi và ngủ.
Viêm kết mạc do virus: Còn được gọi là đau mắt đỏ, tình trạng phổ biến này rất dễ lây lan. Với viêm kết mạc do virus, phần trắng của mắt có màu hồng. Mắt bạn cảm thấy rất ngứa và có thể đau.
Cách khắc phục
1. Tạo thói quen chớp mắt thường xuyên

Việc thường xuyên chớp mắt cũng giúp đôi mắt được nghỉ ngơi. Cách thức tuy đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Một người bình thường trung bình chớp mắt khoảng 15 - 20 lần mỗi phút. Nếu chớp mắt quá ít có thể gây tình trạng khô mắt. Tạo thói quen chớp mắt thường xuyên hoặc đôi nhắm mắt lại vài giây sẽ giúp bề mặt nhãn cầu được làm ẩm, giảm đáng kể tình trạng khô, mỏi khi dùng máy tính nhiều.
2. Thực hiện các bài tập đơn giản cho mắt
Có một quy tắc gọi là 20 - 20 - 20 dành cho mắt, nhiều người đã biết nhưng lại lười không áp dụng. Quy tắc này có nghĩa là cứ 20 phút, phải dành 20 giây cho mắt nghỉ ngơi, nhìn ra điểm xa ít nhất 20 feet (6 mét) để mắt điều tiết lại sau khi liên tục nhìn màn hình máy tính.
Ngoài ra, bạn có thể dùng khăn ngâm nước nóng ấm, vắt khô bớt rồi đắp lên mắt vài phút để làm dịu, hoặc đơn giản là rửa sạch tay, sau đó dùng ngón tay nhẹ nhàng mát xa mắt cho tới khi hết nhức mỏi. Những cách thức massage nhanh chóng giúp bạn xua tan cảm giác mỏi mắt.
3 Tăng cường bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Như chúng ta biết, có rất nhiều nguồn thực phẩm tốt cho mắt, chứa nhiều Vitamin A như cá thu, cá hồi, cà rốt, bí đỏ, cà chua, Gấc... Hãy cố gắng nạp các thực phẩm này ở dạng thô nhất, tránh nấu quá kĩ sẽ làm dinh dưỡng bị hao hụt, khó hấp thu. Bên cạnh Vitamin A, bạn có thể bổ sung thêm Vitamin K, Vitamin D, Lycopene,... đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt khỏe đẹp. Ngoài ra, hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày để tuyến nước mắt hoạt động trơn tru hơn.

4. Sử dụng các sản phẩm chế biến từ quả Gấc :
Trong Gấc có hàm lượng Lycopen, beta carotene ( Tiền vitamin A) , Alphatocopherol…cao gấp 70 lần cà chua. Trong lớp màng đỏ bao quanh hạt gấc còn chứa rất nhiều vitamin E chất chống oxi hóa, dưỡng chất quan trọng trong sự phát triển trí não và bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh màn hình máy tính, Tivi , hỗ trợ ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. Ngoài ra, trong gấc còn chứa nhiều Vitamin E, DHA , các chất béo thực vật như Stearic, Linoleic, Oleic, Palmitic,… rất tốt cho cơ thể.
Tuy nhiên dùng dầu gấc trực tiếp có nhiều ưu điểm hơn cả , do dầu Gấc bổ xung Betacaroten – tiền vitamin A, Vitamin E… một cách tự nhiên khác. Không gây tình trạng thừa vitamin A như các loại TPCN khác ( có thể gây vàng da). Thêm nữa dầu gấc dễ hấp thu vào cơ thê hơn do chủ yếu các thành phần Acid béo không no gồm cả Omega 3 và Omega 6 .

Ngoài ra nếu sử dụng dầu gấc ép lạnh thường xuyên và liên tục sẽ giảm được lượng cholesterol thừa, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến, mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến… Bên cạnh đó, dầu gấc ép lạnh còn có tác dụng xóa bỏ tàn nhang, ngăn ngừa ngừa phòng chống ung thư …
 

Bạn nên xem thêm