Chia sẻ Áp Dụng Một Trong Những Cách Này Giúp Bé Ngủ Ngon Hơn

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với " Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON " hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Trong 2 tháng đầu, trẻ sơ sinh ăn ngủ không theo quy luật. Con có thể ngủ từ 10-18 tiếng/ngày và mỗi lần từ 3-4 tiếng.

Tuy nhiên, bé không phân biệt được ngày và đêm. Và vì thế, bé có thể thức dậy lúc 1h- 5h sáng.
Từ 3-6 tháng tuổi, nhiều bé có thể ngủ liền 6 tiếng.

Nhưng thời gian để trẻ học thói quen tốt nhất là từ 6 -9 tháng tuổi. Hôm nay Tạp Chí Mẹ Bé sẽ mật bí cho mẹ bí quyết giúp bé ngủ ngon.

Gợi ý Một Số Phương Pháp Giúp Bé Sơ Sinh Ngủ Ngon


1. Tạo thói quen ngủ cho bé

1 nghiên cứu với 405 bà mẹ có con từ 7-36 tháng tuổi chỉ ra rằng những đứa trẻ có thói quen ngủ tốt sẽ dễ ngủ hơn, ngủ sâu hơn và ít quấy khóc về đêm hơn.

Bố mẹ thường tập thói quen này cho con từ sớm 6-8 tuần tuổi để giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn. Thói quen của bé có thể được tạo thành từ nhiều hoạt động khác nhau, mấu chốt nằm ở :
  • Chơi đùa ban ngày và giữ yên lặng vào buổi tối. Điều này giúp bé không quá phấn khích trước khi đi ngủ, mà lại đủ mệt vì những hoạt động từ ban ngày.
  • Hành động lặp đi lặp lại, ngày cũng như đêm để tạo thói quen cho bé
  • Giữ mọi thứ ổn định, nhất là khoảng thời gian sau.
  • Nhiều bé thích được tắm trước khi đi ngủ, điều này giúp bé thoải mái hơn.
  • Làm những thứ con thích vào cuối ngày để khuyến khích bé đi ngủ.
  • Duy trì điều kiện ngủ trong phòng. Nếu bé thức dậy lúc nửa đêm, hãy đảm bảo rằng âm thanh và ánh sáng trong phòng vẫn giống như lúc bé ngủ say.
    2. Cho bé bú đủ trước khi ngủ
Bé sẽ tự tỉnh giấc và đòi bú mẹ khi bé có nhu cầu cần bú sữa mẹ, sau khi đã no nê bé sẽ ngủ tiếp.
Vì dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ nên khoảng 3-4 tiếng bạn nên cho bé bú 1 lần, đừng để bé ngủ lâu hơn 5 tiếng mà không dậy bú. Bạn có thể đánh thức bé dậy và cho bú, sau đó mới đặt bé ngủ lại.

3. Cho bé giấc ngủ khô ráo

Nếu khu vực chỗ bé nằm không được khô ráo, bé sẽ bứt rứt không yên và không thể ngon giấc được. Vì vậy, mẹ cần lưu ý để chỗ nằm của bé luôn êm ái, gọn gàng và khô ráo nhé!

4. Nhiệt độ phòng và nhiệt độ cơ thể vừa phải

Giữ nhiệt độ phòng và nhiệt độ cơ thể luôn thoáng mát, dễ chịu. Không để quá nóng cũng không để quá lạnh.

Mặc đồ cho bé nhẹ nhàng, không mặc quá nhiều, nên dùng vải mềm, thoáng tránh bị vướng và khó chịu, dị ứng. Nếu mặc sợ bị lạnh, có thể đắp 1 lớp chăn mỏng ngang người bé sẽ dễ ngủ hơn là mặc quá nhiều lớp quần áo.

5. Tắt đèn khi bé đi ngủ

Trẻ sẽ dễ buồn ngủ, ngủ ngon hơn trong bóng tối. Bởi trong bóng tối giúp cơ thể giải phóng hormone melatonin gây buồn ngủ.
Ngược lại, để đèn quá sáng ở chỗ ngủ của bé có thể gây ức chế hoạt động tế bào và rối loạn nhịp sinh học khiến bé hay trở mình, thức giấc và chậm phát triển.

6. Hát cho bé nghe

Điều đơn giản này được khoa học chứng minh là mang lại lợi ích rất lớn cho mẹ và bé. Không chỉ nhẹ nhàng đưa bé vào giấc mơ, việc hát ru cho trẻ còn giúp kết nối tình cảm mẹ con, tạo ra thói quen đi ngủ bằng cách trấn an trẻ và bản thân người mẹ sẽ kiểm soát được thời gian đi ngủ của con.

7. Cho trẻ đi ngủ vào một giờ cố định

Trẻ sơ sinh giống như một tờ giấy trắng và chúng cần mẹ giúp hình thành các thói quen. Nếu mẹ luôn đặt bé xuống giường đi ngủ cùng một giờ vào mỗi buổi tối, bé sẽ biết việc gì sẽ xảy ra tiếp theo.

8. Lựa chọn đồ ngủ phù hợp cho bé

Việc chọn đồ ngủ thích hợp cũng sẽ giúp bé ngủ ngon hơn. Một quy tắc khi chọn quần áo ngủ cho trẻ đó là nó phải khiến bé cảm thấy thoải mái hơn nhưng vẫn đảm bảo giữ ấm cho cơ thể bé. Trẻ sơ sinh nên dùng những bộ đồ có tất chần

9. Cho trẻ tắm nắng vào buổi sáng

Việc để trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời sẽ giúp cơ thể trẻ sản sinh nhiều melatonin hơn và từ đó giúp bé ngủ ngon hơn.

Hãy đảm bảo con bạn được mặc trang phục phù hợp với điều kiện thời tiết và chỉ cần phơi nắng vài phút là đã đủ rồi.

Cá tính và tính cách của mỗi trẻ là khác nhau và nó ảnh hưởng tới khả năng ngủ của bé. Điều này có nghĩa là những trẻ có cá tính mạnh mẽ, khó tính sẽ khó khăn hơn trong việc tìm ra cách giúp bé ngủ ngon.
Và vì vậy, bố mẹ cần kiên nhẫn khi áp dụng các phương pháp để tìm ra cách tốt và phù hợp nhất với con mình.

Trẻ Ngủ Không Ngon Giấc Về Đêm


Trẻ nhỏ ngủ thường có tình trạng giật mình, trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc. Tình trạng này không nên kéo dài lâu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và quá trình phát triển của trẻ.

Tình trạng này là nỗi lo của hầu hết các bà mẹ và luôn tìm cách khắc phục cải thiện. Vậy đâu là nguyên nhân khiến trẻ ngủ không sâu giấc và cách cải thiện ra sao?

1. Không thống nhất giờ ngủ cho bé

Khi mẹ cho bé ngủ đúng giờ và đủ giấc thì bé sẽ phát triển nhanh hơn và cao lớn hơn. Tuy nhiên giờ giấc ngủ của bé phải được tập chứ bé không ngủ đúng giờ tự nhiên được.
Nhiều cha mẹ chưa biết cách hình thành thói quen này cho bé nên để bé thích ngủ lúc nào thì ngủ. điều này rất bất lợi cho sự phát triển của bé.

2. Cho bé ngủ muộn

Nếu mẹ bận rộn với công việc và không thể cho bé ngủ sớm thì giấc ngủ của bé nhất định cũng sẽ gián đoạn và không chất lượng.
Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 11 giờ mỗi đêm. Nếu trẻ ngủ ít hơn mức thông thường này trẻ sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và chán nản đấy. Vì vậy, hãy dành thời gian cho trẻ nhiều hơn, sắp xếp để về với con sớm hơn một chút mẹ nhé.

3. Luyện con ngủ mà không có hướng dẫn khoa học

Cuối cùng, nếu mẹ mày mò luyện ngủ cho con nhưng vẫn không khả quan, tốt nhất hãy nên tham khảo lời khuyên từ những mẹ đã có kinh nghiệm nuôi con nhỏ.

Trường hợp không có người thân quen có kinh nghiệm, nên tìm lời khuyên từ các chuyên gia hay đọc sách để có kiến thức về điều này.

Mỗi đứa trẻ có một thể chất và tình trạng khác nhau, vì vậy việc tập ngủ cho bé cũng khác nhau tùy tình hình.

Và dù áp dụng cách nào để chăm sóc giấc ngủ cho bé bạn cũng hãy dựa trên tình hình phù hợp thực tế của bé nhé.Chúc bé có giấc ngủ thật ngon và mẹ sẽ không quá cực nhọc khi bé còn nhỏ nữa.
Các cách để cải thiện chứng ngủ không sâu giấc ở trẻ
Nên cho bé ngủ theo giờ quy định, tập luyện thói quen cho bé ngủ đúng giờ. Việc tập cho trẻ và khuôn khổ ăn ngủ giờ giấc ban đầu hơi khó, không phải một sớm một chiều.

Nếu cho trẻ vào khuôn khổ được rồi thì việc ăn ngủ của trẻ mẹ sẽ nhàn tênh. Tạo cảm giác thoải mái cho trẻ trước khi ngủ: Nếu đạt được cảm giác thoải mái dễ chịu, bé sẽ dễ dàng bắt đầu giấc ngủ hơn.

Để làm được điều này các bậc cha mẹ nên dành thời gian cho bé để kể chuyện hay mát-xa cho trẻ, ngoài ra nếu có thể bạn hãy tắm bằng nước ấm cho trẻ trước khi đi ngủ.

Bố trí không gian phòng ngủ hợp lý: Nên giữ cho nhiệt độ trong phòng ở mức vừa phải, thoáng gió, phòng ngủ nên đặt ở chỗ tối, ít ánh sáng.

Phòng ngủ yên tĩnh, không qua ồn ào. Tất nhiên không quá phải im lặng, im lặng quá lại phản tác dụng làm trẻ dễ giật mình khi ngủ.

Nếu cần có thể dùng máy noise white tiếng ồn trắng sẽ giúp bé ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn với tiếng ồn đề đề của máy.

Tránh cho trẻ ăn quá no trước khi đi ngủ khi ăn quá no trẻ sẽ bị tức bụng, chướng bụng khó ngủ, trẻ bị tằn trọc dễ nôn trớ. Nên cho bé ăn no vừa đủ để khiến trẻ ấm bụng dễ chìm vào giấc ngủ.

Mặc quần áo thoáng mát, nhẹ nhàng phù hợp với nhiệt độ phòng. Nếu sợ bé lạnh có thể dùng thêm chiếc chăn mỏng đắp ngang người trẻ sẽ dễ ngủ hơn.

Trước giờ 5,6 giờ tối không nên cho trẻ ngủ vì như vậy sẽ khiến trẻ không muốn lên giường đi ngủ khi vào giấc ban tối. Sẽ làm trẻ khó ngủ vì đến giờ mà không thể ngủ được dễ làm trẻ hờn khóc.

Nguồn: BaBi Ơi
" Tạp Chí Mẹ Và bé Chia Sẻ Kinh Nghiệm Chăm Sóc Sức Khỏe Nuôi Dậy Trẻ Sơ Sinh. BaBiOi Luôn Cập Nhật Liên Tục Những Chia Sẻ Và Câu Chuyện Về Hành Trình Nuôi Dạy Trẻ. "