Sinh hoạt và tập thể dục trong thai kỳ

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
24
Phòng khám đa khoa SIM Medical Center

Chuyên Khoa: Sản - Phụ Khoa, Nhi Khoa, Bác sĩ gia đình, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh.

Hợp tác với các Bác sĩ bệnh viện: Nhi Đồng, Từ Dũ, Mê Kông, Chợ Rẫy,...

☎️ Hotline Tư Vấn : 1900 252 535
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TP.HCM


-----------------------------------------

Tham vấn y khoa : Ths Bs Nguyễn Thị Thanh Tâm



SINH HOẠT VÀ TẬP THỂ DỤC TRONG THAI KỲ



Các thai phụ vẫn luôn băn khoăn rằng có nên tham gia tập thể dục trong thai kỳ hay không? Lời khuyên của Bác sĩ là nên tập thể dục bởi vì mang thai là một hiện tượng sinh lý và tất cả các sinh hoạt bình thường hàng ngày cũng như là việc tập thể dục chúng ta cũng cần phải duy trì ngay cả trong thai kỳ



Tập thể dục trong thai kỳ giúp cho thai phụ có thể tận dụng được tối đa khả năng của hệ hô hấp, tuần hoàn và từ đó chúng ta sẽ tăng cường sức khỏe. Những biến chứng trong thai kỳ như cao huyết áp hay tiểu đường chúng ta có thể hoàn toàn có thể ngăn ngừa được với hoạt động tập thể dục. Ngoài ra thì toàn bộ hệ cơ xương khớp của thai phụ cũng sẽ vững chắc hơn, thai phụ sẽ có được sự dẻo dai để mang thai. Tất cả những khó chịu như là tê phù, đau lưng đều có thể được giảm bớt nhờ tập thể dục hợp lý trong thai kỳ. Và quan trọng hơn là quá trình tập thể dục trong thai kỳ giúp cho người mẹ chuẩn bị sức khỏe tốt để bước sang giai đoạn khi bé chào đời, giai đoạn làm mẹ cũng tốn rất nhiều năng lượng và sức khỏe chăm bé



Khi nào nên tập thể dục?

Chúng ta vẫn có thể duy trì tập thể dục khi mới phát hiện mình có thai. Tuy nhiên, trước hết chúng ta nên tư vấn Bác sĩ để đánh giá tình trạng sức khỏe tổng quát. Nếu như có những bệnh lý về tim mạch, hô hấp mà chống chỉ định hoặc là thai chưa ổn định, bị động thai, ra huyết hay dọa sanh non thì chúng ta cũng không thể tập được. Như vậy, nếu có một thai kỳ bình thường thì bạn có thể tập ngay từ khi bắt đầu mang thai. Và giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ thì chúng ta sẽ có những bài tập thích hợp cho vùng khung xương chậu để cho người mẹ chuẩn bị cho quá trình rặn sanh và tập hơi thở trong lúc rặn sanh.



Cần lưu ý:

  • Giai đoạn mang thai thì chúng ta sẽ không tập những động tác rung lắc mạnh hoặc những động tác mà chúng ta phải chịu nhiều sức nặng. Ngoài ra thì cường độ tập cũng không được như hồi trước khi mang thai, chỉ được tập 30 phút tối đa là 1 tiếng và 3-4 lần/tuần chứ chúng ta cũng không tập quá thường xuyên.
  • Trong thai kỳ, trước khi chúng ta quyết định áp dụng cái bài tập nào đó để duy trì sức khỏe thì chúng ta nên tham vấn Bác sĩ. Nếu như thai phụ có những bệnh lý về tim mạch, hô hấp hoặc thai đang trong tình trạng bị động thai hoặc bị dọa sinh non hoặc nhau bám thấp đang ra huyết hay bị ối rỉ thì chúng ta hoàn toàn không nên tập. Ngoài ra nếu trong quá trình tập mà chị em thấy mình bị những triệu chứng như đánh trống ngực, thấy hụt hơi thở khó hoặc cảm thấy đau bụng nhiều hơn hoặc thậm chí thấy ra huyết hoặc ra nước thì chúng ta cũng nên ngưng tập và đi khám Bác sĩ ngay.





Lời khuyên cho các mẹ mang thai:

Để có một thai kỳ khỏe mạnh thì chị em cần phải cân bằng giữa vấn đề dinh dưỡng, công việc và vấn đề hoạt động. Trong những hoạt động sinh hoạt hàng ngày và hoạt động thể dục, phân bổ đủ thời gian cung cấp đủ dưỡng chất, ăn uống đa dạng, không mang tính kiêng khem và cũng không ăn uống qua loa.

Về thời gian nghỉ ngơi thì cần phải đảm bảo giấc ngủ, giấc ngủ buổi trưa và giấc ngủ buổi tối. Về thời gian làm việc thì chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai cũng cần phải xem lại công việc của mình có phải đứng lâu ngồi lâu hoặc phải đi lại quá nhiều, lên xuống cầu thang nhiều lần hoặc mang các vật nặng thì chúng ta có thể xin điều chuyển vị trí công tác trong thời gian mang thai để chúng ta có công việc nhẹ nhàng phù hợp hơn đối với mình.

Chúng ta nên duy trì 1 tuần ít nhất là từ 3-4 lần. Nếu điều hòa tất cả những việc đó thì thai kỳ của chúng ta sẽ hoàn toàn đạt được kết quả tốt.
 

Attachments

Kênh Youtube của chúng tôi