Những Phương Pháp Tránh Thai Sau Sinh Không Gây Nguy Hiểm Sức Khỏe Phụ Nữ

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
525
Mỗi e bé sinh ra đều là sự kết hợp hoàn hảo giữ tình yêu thương và máu thịt của bố mẹ. Vậy nên bố mẹ luôn dành hết sự yêu thương chăm sóc cho mỗi thiên thần bé nhỏ của mình. Tuy nhiên, vấn đề ảnh hưởng đến con mà ít mẹ quan tâm đến đó là phòng tránh thai sau sinh.

Nhiều mẹ chủ quan rằng sau khi sinh con thì việc có thai ngày là điều khó có thể. Nhưng điều đấy là không đúng, theo chuyên gia về phụ sản khoa thì sau sinh 6 tuần phụ nữ đã có thể có thai trở lại. Điều đó có nghĩa là nếu không chọn biện pháp tránh thai an toàn thì nhiều phụ nữ sẽ bị “ vỡ kế hoạch “ và sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vì lúc này cơ thể chưa được hồi phục hoàn toàn. Lúc này các mẹ sẽ nghĩ đến nên sử dụng biện pháp nào tránh thai an toàn mà hiệu quả không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con.

Những phương pháp tranh thai các mẹ cần tham khảo:

Bao cao su cho nam giới

Sau một thời gian dài người vợ mang bầu và sinh nở, người chồng luôn háo hức chờ đợi lần quan hệ tình dục trở lại đầu tiên của hai người. Một số nam giới sẽ từ chối việc sử dụng bao cao su do cảm thấy kém thoải mái, khó đạt cực khoái. Người vợ cần tế nhị thuyết phục chồng sử dụng bao cao su vừa tránh thai an toàn lại phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, đồng thời không ảnh hưởng đến chất lượng Sữa mẹ nếu bạn đang cho con bú.

Có nhiều loại bao cao su có giá thành từ bình dân đến cao cấp để các cặp vợ chồng lựa chọn nhằm tăng khoái cảm khi quan hệ.

Bao cao su cho nữ giới
Nhiều phụ nữ Việt có thể chưa có thói quen dùng bao cao su cho nữ, tuy nhiên đây cũng là một trong những phương pháp tránh thai an toàn. Bao cao su nữ được đặt trong âm đạo của người nữ, mục đích ngăn chặn tinh dịch vào trong tử cung. Chị em cần dùng bao cao su nữ trước khi để dương vật tiếp xúc với âm đạo.

Bao cao su nữ hoàn toàn an toàn khi sử dụng dù được đẩy sâu vào trong âm đạo nhưng có thể lấy ra dễ dàng. Nó cũng có tác dụng phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tuy nhiên có thể gây bất tiện nếu chị em nhạy cảm, không thấy thoải mái khi có vật lạ đưa vào trong âm đạo.
Dùng thuốc tránh thai cho phụ nữ sau sinh
1. Chọn loại thuốc phù hợp
Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trong khoảng 24 giờ sau khi sử dụng thuốc, có thể có khoảng 1-5% thuốc ngấm vào Sữa mẹ và gây ảnh hưởng đến Sữa mẹ. Vì thế, trong giai đoạn nuôi con bằng sữa, bạn nên chọn loại chỉ chứa một hormone progestin (mini-pill), hoạt động bằng cách “báo hiệu” giả là cơ thể đang mang thai để ngưng phóng thích trứng. Hormone này tạo ra các điều kiện bất lợi làm cho tinh trùng khó tiếp cận được trứng hoặc phôi thai không thể làm tổ được trong tử cung.

Đặc biệt loại thuốc này ít tác động đến chất lượng và số lượng sữa nên chúng được xem là an toàn hơn cho cả mẹ và bé.

2. Uống đúng thời điểm
Sau sinh 6 tuần, bạn có thể dùng thuốc tránh thai. Nếu bạn có kinh trở lại trước mốc thời gian này thì hãy uống thuốc ngay ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.

Đối với loại thuốc mini-pill bắt buộc bạn phải nhớ là uống đúng giờ mỗi ngày. Do thuốc chịu tác động của chu kỳ sinh học nên khi bạn uống đúng giờ các bộ phận trong cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn, giữ được hormone ở mức ổn định, đảm bảo thuốc đạt được hiệu quả cao nhất, tránh gặp tác dụng phụ.

Nếu không may bạn không đúng giờ, hãy cố gắng không trễ quá 3 giờ và phải sử dụng kèm biện pháp tránh thai bổ sung. Còn nếu bạn quên uống thuốc, thì dừng uống thuốc cho đến hết chu kỳ và sử dụng biện pháp tránh thai khác.

Đối với thuốc có 2 thành phần (progestin + estrogen) chỉ nên dùng khi trẻ được ít nhất 6 tháng tuổi và bắt đầu ăn dặm.
Cho con bú mẹ hoàn toàn
Một trong những phương pháp tranh thai nhiều mẹ áp dụng đó là nuôi con hoàn toàn bằng Sữa mẹ. Những mẹ nuôi con bằng Sữa mẹ có nồng độ có nồng độ Prolactin trong máu rất cao, điều này giúp ngăn chặn sự rụng trứng nên trở thành một phương pháp tránh thai tự nhiên.

Bà mẹ cho con bú hoàn toàn (có trẻ bú cả ngày lẫn đêm) có khả năng ngừa thai ít nhất trong vòng 6 tháng ngay khi vừa mới sinh. Với trường hợp vừa nuôi con bằng Sữa mẹ lẫn sữa công thức, cho con bú nhưng không thường xuyên, mẹ đã có kinh nguyệt trở lại thì phương pháp tránh thai này không còn hiệu quả.

Cấy que tránh thai
Que tránh thai có kích thước nhỏ chỉ bằng một que diêm có chứa hormone progesterone sẽ được cấy dưới da bắp tay của chị em có khả năng tránh thai 2-3 năm. Mỗi lần cấy sẽ cấy từ 1-6 que tùy loại mà không gây ảnh hưởng đến Sữa mẹ nếu bạn đang cho con bú.

Khi muốn mang thai trở lại chỉ cần lấy que ra. Biện pháp này cũng có những tác dụng phụ ban đầu như rong kinh, buồn nôn, chóng mặt.
Thắt vòi trứng
Nếu gia đình đông con hoặc bạn không có ý định sinh nở thêm thì có thể áp dụng biện pháp thắt vòi trứng. Đây là biện pháp đình sản vĩnh viễn có thể thực hiện ngay tại bệnh viện sau sinh 24 giờ hoặc 2-3 tháng khi sức khỏe của sản phụ đã phục hồi sau sinh.

Ngoài các phương pháp tránh thai cho mẹ sau sinh kể trên, tại các bệnh viện sản phụ khoa quốc tế hiện nay, người ta cũng sử dụng màng phim film VCF đặt trong âm đạo để diệt tinh trùng, tiêm thuốc có chứa hormone progesteron vào cơ thể người nữ… Tùy vào điều kiện kinh tế, khả năng sức khỏe mẹ sau sinh có thể được bác sĩ chuyên khoa tư vấn lựa chọn biện pháp tránh thai an toàn, phù hợp.

Chúc các mẹ sẽ chọn được phương pháp tránh thai hiệu quả nhất !
 

Bạn nên xem thêm