9 chất dinh dưỡng bắt buộc phải có ở trẻ

  • Xin chào Khách !
    - Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với "Diễn đàn CHA MẸ NUÔI CON" hãy Đăng ký tài khoản.
    - Nếu đã có tài khoản bạn hãy Đăng nhập và tham gia giao lưu với các Cha mẹ trên Forum.
    - Bất kỳ hành vi SPAM nào bị phát hiện, BQT sẽ xóa ngay bài đăng và BAN tài khoản vĩnh viễn.
Lượt xem
1,216
Trong quá trình phát triển trí tuệ và tăng trưởng thể chất, trẻ nhỏ luôn cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Dưới đây là những chất dinh dưỡng bắt buộc phải có ở trẻ, các mẹ nên chú ý bổ sung đầy đủ vào thực đơn ăn uống của bé nhé.

Chắc hẳn mỗi bà mẹ đều biết rằng trẻ nhỏ cần được cho ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Nhưng cân bằng là gì? Dưới đây là 9 chất dinh dưỡng mỗi đứa trẻ cần được bổ sung đẩy đủ hằng ngày để xây dựng cơ thể khỏe mạnh, từ đó phát triển trí tuệ vượt bậc.
1. Protein

Protein giúp cấu tạo các tế bào cho trẻ nhỏ, phá vỡ thức ăn thành nguồn năng lượng, chống lại nhiễm trùng và vận chuyển oxy.

Các thực phẩm chứa hàm lượng protein cao bao gồm:

- Thịt

- Gia cầm

- Cá

- Trứng

- Đậu

- Sản phẩm từ sữa

2. Carbohydrate

Trong khi xu hướng ăn uống mới nhất là cắt giảm lượng carb, carbohydrate là một nguồn năng lượng cho cơ thể thật sự quan trọng nhất. Chất dinh dưỡng này giúp cơ thể trẻ nhỏ sử dụng chất béo và protein để xây dựng và sửa chữa mô. Carbohydrate tồn tại ở nhiều dạng khác nhau (đường, tinh bột và chất xơ), nhưng trẻ nhỏ nên ăn nhiều tinh bột, chất xơ và hạn chế đường.

Các thực phẩm chứa hàm lượng carbohydrate cao gồm:

- Bánh mì

- Ngũ cốc

- Gạo

- Bánh quy

- Pasta

- Khoai tây

3. Chất béo

Chất béo là nguồn năng lượng tuyệt vời cho trẻ nhỏ và dễ dàng tích trữ trong cơ thể trẻ. Chất béo cũng quan trọng trong việc giúp cơ thể sử dụng chính xác một số các chất dinh dưỡng khác mà nó cần.

Các thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao gồm:

- Các sản phẩm từ sữa nguyên chất

- Dầu ăn

- Thịt

- Cá

4. Canxi

Canxi cần thiết trong việc giúp xây dựng xương và răng khỏe, vững chắc. Nó cũng được xem là chất dinh dưỡng quan trọng đối với việc đông máu và cho chức năng dây thần kinh, cơ và tim.

Các thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao gồm:

- Sữa

- Bơ

- Sữa chưa

- Kem

- Lòng đỏ trứng

- Cải xoăn

- Rau bina

- Đậu hũ

5. Sắt

Sắt cần thiết cho cơ thể giúp máu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể.

Các thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao gồm:

- Thịt đỏ

- Gan

- Gia cầm

- Tôm sú

- Ngũ cốc nguyên hạt

- Đậu

- Ngũ cốc tăng cường sắt

6. Folate

Folate là chất cần thiết cho các phụ nữ sắp sửa làm mẹ, mà còn quan trọng với những đứa trẻ. Một trong số các vitamin B, folate cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của các tế bào ở trẻ. Thiếu vitamin này có thể gây thiếu máu.

Dưới đây là các thực phầm chứa hàm lượng folate cao:

- Ngũ cốc nguyên hạt

- Đậu lăng

- Đậu xanh

- Măng tây

- Rau bina

- Đậu đen hoặc đậu kidney

- Bắp cải bruxen

7. Chất xơ

Chất xơ giúp sản sinh đường ruột thường xuyên cho trẻ. Chất xơ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư sau này.

Các thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao gồm:

- Ngũ cốc nguyên hạt

- Đậu xanh

- Đậu lăng

- Đậu kidney

8. Vitamin A

Bổ sung vitamin A sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể bạn và trẻ nhỏ. Vitamin A giúp tăng trưởng, hỗ trợ mắt điều chỉnh các ánh đèn sáng và mờ, giúp da khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Dưới đây là các thực phẩm chứa nhiều vitamin A:

- Cà rốt

- Khoai lang

- Bí đao

- Quả mơ

- Rau bina

- Cải xoăn

- Bắp cải

- Dầu cá

- Lòng đỏ trứng

9. Vitamin C

Vitamin C không chỉ giúp cơ thể chống lại cảm lạnh thông thường, nó còn kết nối các tế bào với nhau, tăng cường các thành mạch máu, giúp cơ thể mau hồi phục vết thương và rất quan trọng trong việc cấu thành xương và răng khỏe mạnh. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin C gồm:

- Cam quýt

- Dâu tây

- Cà chua

- Khoai tây

- Dưa hấu

- Bắp cải

- Cải xoăn

- Súp lơ

- Rau bina

- Đu đủ

- Xoài

Theo Camnangnuoidaytre.org
 

Bạn nên xem thêm

Hay hay lắm. Bài viết chi tiết và liệt kê chi tiết các loại thực phẩm với phân loại dinh dưỡng.
 
đây đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe và sự phát triển của bé